Sốt thị trường gà quý, hiếm cầu lộc đầu xuân

14:14' - 31/01/2017
BNEWS Thị trường gà quý, hiếm của Việt Nam sôi động những ngày đầu năm khi giới kinh doanh, các thương nhân đi mua lộc, cầu may.
Chân gà Đông Tảo rất đặc biệt có dạng vảy thịt, to xù xì. Ảnh: gadongtaogiong.org

Trong những ngày qua, tại trang trại gà quý, hiếm của ông Nguyễn Tấn Đẹp, 66 tuổi, ngụ ở ấp An Lợi, xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh lại lên cơn sốt khi các đại gia từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đến trang trại tìm lùng mua các giống gà tiến vua (gà 9 cựa, gà Đông tảo, gà hồ), gà lông xù, gà Quý phi... để cầu lộc đầu xuân Đinh Dậu 2017.

Trang trại của ông Đẹp xây dựng được gần 10 năm, trên phần đất rộng hơn 4.000 m2, cây cối xanh tươi, thoáng mát. Hiện mỗi ngày, trang trại của ông Đẹp, thu hút hàng chục đại gia tìm đến "săn" những con gà độc, lạ, thuần chủng chính hiệu.

Tâm sự về giống gà lông xù, ông Đẹp kể, hơn 2 năm trước, ông tìm hiểu và quyết định nhập 20 con gà lông xù từ Thái Lan về nuôi thử. Ông chọn mua gà trưởng thành với giá khá cao, 10 triệu đồng/con.

Sau nửa tháng, lứa gà bắt đầu sinh sản và gần như ông thu hồi vốn trong vòng chưa đầy năm. Và từ đó đến nay, ông bán ra được hàng trăm lứa gà độc, lạ này đi cả nước.

Theo ông Đẹp, trong số các loại gà độc mà ông đang nuôi thì gà lông xù có giá cao nhất lên đến trên 20 triệu đồng/cặp gà trưởng thành và 2 triệu đồng/cặp gà 1 tháng tuổi, nhưng vẫn được nhiều đại gia săn lùng mua bằng mọi giá để làm kiểng trong ngày tết.

Ông Đẹp còn cho biết, theo như ông tìm hiểu thì gà lông xù có nguồn gốc ban đầu xuất phát từ Trung Quốc, sau đó các đại gia ở các nước Châu Âu và Đông Nam Á săn lùng đem về nuôi và đã trở thành thú chơi kiểng từ hơn 200 năm trước.

Hiện trang trại ông Đẹp có khoảng hơn 50 con gà lông xù trưởng thành với bộ lông xù phủ kính từ đầu đến chân, với 3 màu gồm trắng, đen và vàng, trông rất ngộ nghĩnh.

Ngoài ra, ông Đẹp còn là một trong những người hiếm hoi đang sở hữu cùng lúc 3 giống gà Tiến vua thuần chủng quý hiếm là: Gà đông tảo, gà hồ và gà chín cựa.

Ông Đẹp chia sẻ, sau khi tìm hiểu về các giống gà quý ở Việt Nam, ông đã trực tiếp đến tỉnh Hưng Yên để đặt mua bằng được giống gà đông tảo thuần chuẩn và lặn lội sang Bắc Ninh để mua giống gà hồ đang khá hiếm và săn lùng mua gà 9 cựa thuần chủng ở Phú Thọ đem về Tây Ninh để nuôi.

Để chúng tôi được quan sát cận cảnh con gà 9 cựa, tưởng chỉ có trong truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh, ông Đẹp vui vẻ ôm con gà có bộ lông màu trắng tinh rồi giở 2 chân cho chúng tôi xem. Mỗi bàn chân, ngoài 3 ngón như gà thường thì còn có thêm 3-4 ngón được ông cho biết là cựa.

Ông Đẹp lí giải: “Con gà này mới chỉ có 6 cựa, chịu khó nuôi thêm một thời gian nữa là con này sẽ được 8 cựa, con có 9 cựa có nhưng hiếm lắm”.

Ông Đẹp vui vẻ cho biết thêm, vừa qua ông cũng bất ngờ vì có nhiều gia đình đến hỏi mua gà 9 cựa để làm quà lễ dạm hỏi nhà gái giống y như thời vua Hùng trong truyền thuyết. Hiện giá gà 9 cựa ông bán từ 3-5 triệu đồng/con gà trưởng thành.

Ngoài ra, ông Đẹp cũng đang được giới săn gà độc tìm đến dò hỏi mua cặp gà đông tảo có cặp chân khủng, xù xì, được các đại gia trả giá gần 30 triệu đồng nhưng ông chưa có ý định bán, vì ông biết chỉ cần nuôi thêm từ 1 đến 2 năm nữa thì chân gà sẽ càng lớn ra và giá trị sẽ gấp nhiều lần so với giá hiện tại.

Ngoài những giống gà đẹp, ông Đẹp còn nuôi nhiều giống gà độc, lạ khác như gà quý phi, gà mặt quỷ, gà lông nhím, trĩ 7 màu....Điều đáng nói, mỗi người đến quan trang trại, dù có nhã ý mua gà hay không, thì ông Đẹp cũng đều tận tình hướng dẫn cách chăm sóc, lai giống, cũng như ý nghĩa từng loại gà quý để khách tham quan nắm được nguồn gốc và xuất xứ của từng loại./.

>>>  Săn gà chín cựa giữa đại ngàn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục