Sôi động thị trường việc làm dịp Tết nguyên đán

19:27' - 11/01/2017
BNEWS Thời điểm trước và trong Tết Nguyên đán là lúc thị trường lao động thời vụ tại Thành phố Hồ Chí Minh sôi động nhất trong năm.
 
Sôi động thị trường việc làm dịp Tết nguyên đán. Ảnh minh họa: Anh Tuấn – TTXVN

Đây được xem là mùa gia tăng doanh thu của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, giải trí… đồng thời cũng là lúc nhiều sinh viên, lao động tự do có nhu cầu kiếm thêm thu nhập để chi tiêu trong dịp Tết.

Nhu cầu lao động thời vụ tăng cao

Cận Tết là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tích cực tăng ca sản xuất và mở rộng dịch vụ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao.

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành các đơn hàng và phục vụ nhu cầu mua sắm, ăn uống, giải trí của người tiêu dùng, nhiều nhà máy, công ty, cửa hàng thời trang, nhà hàng, quán cà phê đồng loạt tuyển nhân viên làm việc thời vụ.

Công ty Intel Việt Nam ở Khu công nghệ cao, quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh đang cần tuyển hơn 100 sinh viên làm việc trước và trong Tết với mức lương khá hấp dẫn.

Theo đó, mỗi lao động được trả từ 130.000 -160.000 đồng/ca, riêng những ngày Tết (từ 30 Tháng Chạp đến mùng 5 Tết) mức lương sẽ là 750.000 đồng – 1 triệu đồng/ngày kèm theo tiệc buffet.

Tương tự, một số công ty điện tử, may mặc tại Khu chế xuất Linh Trung, quận Thủ Đức cũng đăng thông tin tuyển dụng số lượng lớn lao động trong thời gian trước Tết.

Phần lớn công việc thời vụ tại các công ty là sắp xếp, kiểm tra hàng hóa nên không yêu cầu người làm có trình độ chuyên môn hay kinh nghiệm làm việc.

Trên các tuyến đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức) và Lê Văn Việt (quận 9), thông tin tuyển nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ cho cửa hàng thời trang, quán ăn, quán cà phê được trưng khá dày đặc.

Quản lý một cửa hàng thời trang nam trên đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức) cho biết, thời điểm này lượng khách mua sắm quần áo Tết đã khá đông, dự kiến nửa tháng cuối năm lượng khách sẽ tăng đột biến.

Để phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng, cửa hàng cần tuyển thêm từ 3 - 5 nhân viên bán hàng thời vụ. Yêu cầu công việc đối với nhân viên thời vụ khá đơn giản, chủ yếu là hướng dẫn khách chọn mẫu, tư vấn size và giá cả.

Nhân viên có thể chọn làm việc theo ca phù hợp với thời gian rảnh của mình hoặc làm việc cả ngày, mức lương dao động từ 15.000 – 20.000 đồng/giờ.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ nay tới Tết Nguyên đán Thành phố Hồ Chí Minh cần 10.000 lao động thời vụ để bổ sung cho nhu cầu kinh doanh, dịch vụ trong khoảng thời gian cao điểm; trong đó các công việc cần nhiều lao động chủ yếu là trông coi hoa, cây cảnh, bán hàng thời trang, phục vụ nhà hàng, quán cà phê, giới thiệu sản phẩm…

Ngoài ra, nhu cầu tìm người sửa chữa nhà ở, phụ việc nhà, chăm sóc người già, trẻ em cũng tăng cao trong thời điểm cận Tết.

Cơ hội để sinh viên rèn luyện kỹ năng

Trong tổng số 10.000 lao động thời vụ của toàn thành phố, có hơn 3.000 vị trí việc làm dành cho sinh viên. Anh Lê Xuân Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong khoảng 1 tháng trở lại đây Trung tâm đã tiếp nhận thông tin tuyển dụng thời vụ của hơn 400 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Mức lương dành cho sinh viên làm bán thời gian dao động từ 14.000 – 70.000 đồng/giờ, tùy thuộc tính chất từng công việc, nếu làm việc trong những ngày Tết sẽ được nhận thêm tiền thưởng, lì xì.

Tại Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên mỗi ngày đều có khá đông sinh viên đến tìm hiểu và đăng ký nhận việc làm thêm.

Bạn Vũ Đình Hoàng Yến, sinh viên năm nhất Trường Đại học Văn Lang chia sẻ: Gần Tết là thời điểm cần tiền để mua sắm quần áo cũng như vui chơi nên em và bạn cùng đăng ký làm thêm cho một cửa hàng.

Ngoài mục đích tự kiếm tiền chi tiêu cá nhân, em cũng muốn rèn luyện khả năng giao tiếp và mạnh dạn hơn sau khi đi làm thêm.

Bạn Lê Văn Hải (quê Quảng Ngãi) sinh viên năm cuối Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh đã có khá nhiều kinh nghiệm đi làm thêm.

Hải cho biết, để có tiền trang trải các khoản học phí, nhà trọ, em đã chủ động tìm việc làm thêm từ trước Tết khoảng 3 – 4 tháng.

Công việc bán đồ lưu niệm hưởng lương theo doanh số, không yêu cầu khắt khe về giờ giấc nên khá thoải mái.

Những tháng trước lịch học nhiều, có ít thời gian nên mỗi tháng thu nhập từ việc làm thêm của em chỉ hơn 1 triệu đồng.

Gần Tết, sau khi thi học kỳ xong, có nhiều thời gian làm việc và mức lương chủ shop trả cũng cao hơn nên mỗi tháng em có thể kiếm được khoảng 3 triệu đồng.

Với số tiền này em có thể tự mua vé tàu về quê đón Tết và tiết kiệm để đóng học phí cho học kỳ sau.

Đặc thù của công việc thời vụ là cả người tuyển và người làm đều chỉ có nhu cầu trong một khoảng thời gian ngắn, không gắn bó lâu dài với nhau nên bỏ qua các bước tìm hiểu về đối tác.

Tuy nhiên, theo ông Trần Anh Tuấn, người tìm việc, đặc biệt là sinh viên cần lưu ý, ngoài việc liên hệ trực tiếp với cơ sở tuyển dụng nên đăng ký tìm việc tại các website tuyển dụng uy tín và một số địa chỉ như Trung tâm hỗ trợ việc làm Nhà văn hóa Thanh niên, Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm giới thiệu việc làm của các quận, huyện để tránh bị các trung tâm môi giới gài bẫy, thu phí.

Ngoài ra, trước khi làm việc, người lao động cần thảo luận rõ với người thuê về chi tiết công việc phải làm, thời gian trả lương, tốt nhất là nên có hợp đồng bằng văn bản để hạn chế tranh chấp phát sinh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục