Số ca mắc sốt xuất huyết của Hà Nội tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2016

18:16' - 16/08/2017
BNEWS Mặc dù chưa phải đỉnh dịch (từ tháng 9 - 11), song hiện tại Hà Nội, tình hình sốt xuất huyết đang tăng nhanh. Số ca mắc sốt xuất huyết năm 2017 của toàn thành phố tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2016.
Hà Nội chú trọng phòng, chống sốt xuất huyết chú ở các khu vực trọng điểm, nguy cơ cao. Ảnh: TTXVN

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm 2017 đến nay, toàn thành phố ghi nhận hơn 15.300 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 7 trường hợp tử vong. Một số quận, huyện trên địa bàn có số ca mắc sốt xuất huyết cao như: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Xuân… Hiện các bệnh viện trên địa bàn đều trong tình trạng quá tải.

Để chủ động phòng, chống sốt xuất huyết, ngày 11/8, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết; tổ chức ra quân thực hiện chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phun thuốc diệt muỗi diện rộng.

Theo đó, từ ngày 14 đến hết tháng 8/2017, ngành Y tế Hà Nội tổ chức phun thuốc diệt muỗi, chú trọng ở các khu vực trọng điểm, nguy cơ cao như bệnh viện, chợ, trường học, công trường xây dựng… Các máy phun áp lực lớn sẽ phun ở những khu vực ô tô có thể đi vào và phun vào ban đêm. Ban ngày sẽ tiến hành phun tại các hộ dân bằng máy phun áp lực nhỏ, máy đeo vai vào từng ngóc ngách trên địa bàn.

Đặc biệt máy "vòi rồng" công suất lớn có thể phun xa tới chục mét, phù hợp ở những khu đô thị bỏ hoang, bãi đất trống, công trường xây dựng. “Vòi rồng” có góc nghiêng 45 độ để thuốc có thể vươn tới các mái nhà thấp, điểm đọng nước trên cao. Mọi công thức đã được tính toán kỹ lưỡng để khi phun đạt hiệu quả cao nhất.

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu toàn thành phố ra quân thực hiện chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phun thuốc diệt muỗi diện rộng, kết hợp tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết. UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thành lập những đội xung kích diệt bọ gậy và tổ giám sát phòng, chống sốt xuất huyết; đồng thời duy trì thường xuyên, liên tục các hoạt động điều tra, xử lý ổ dịch, tổ chức kiểm tra lại những ổ dịch đã xử lý.

Bà Trử Như Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm cho biết: UBND phường đã xây dựng kế hoạch tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết từ nay đến cuối năm 2017. Bên cạnh việc huy động tối đa sự tham gia của các tổ chức đoàn thể, xã hội và cộng đồng, UBND phường Thụy Phương chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về sốt xuất huyết.

Phường đã thành lập 15 đội xung kích, hai đội giám sát đi tư vấn, phun thuốc, hướng dẫn người dân tại tất cả 7 tổ dân phố trên địa bàn. Với phương châm làm triệt để, cuốn chiếu, mỗi ngày các đội xung kích hoàn thành từ 35 - 50 hộ, đảm bảo không bỏ sót các hộ. Đặc biệt, chú ý các khu vực dân cư gần đồng ruộng, ao hồ là nơi sinh sống lý tưởng của muỗi vằn.

Theo ghi nhận của phóng viên tại Khu dân cư nhà vườn Hapulico (quận Thanh Xuân), một số căn biệt thự nhà vườn mới xây thô, chưa có người đến ở. Do đó, ở tầng hầm, nước mưa đọng rất nhiều, tạo điều kiện cho bọ gậy sinh sôi. Mới đây, chủ đầu tư dự án đã phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức phun thuốc diệt muỗi, đồng thời cho bơm, hút hết nước tại các tầng hầm, triệt tiêu môi trường sống của muỗi và bọ gậy.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, để công tác phòng chống sốt xuất huyết đạt hiệu quả nhất, rất cần sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, các đoàn thể trong việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân.

“Nhiều người dân vẫn còn chủ quan, thờ ơ trong việc làm sạch môi trường sống ngay trong chính nhà mình. Chỉ đến khi nhà có người mắc sốt xuất huyết, lúc đó mới tìm cách phòng chống, trong khi đó việc phòng bệnh phải làm trước. Chỉ khi nào không còn bọ gậy, muỗi sinh sản cùng với việc phun thuốc diệt muỗi đúng cách, khi đó mới có thể giảm số ca mắc, khống chế được dịch bệnh”, ông Hoàng Đức Hạnh nhấn mạnh./.

>>> Công khai điện thoại đường dây nóng bệnh viện tư vấn về sốt xuất huyết

>>> Mức độ nguy hiểm của sốt xuất huyết so với các loại sốt khác

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục