Sau thời xe đạp điện, xe máy điện, giới trẻ có “phong trào” sắm xe Scoopy

21:21' - 22/10/2017
BNEWS Sau thời xe đạp điện, xe máy điện, gần đây giới trẻ có “phong trào” sắm xe phân khối nhỏ 50cc như một thú chơi xe máy “cổ” của thời xe máy “kim”, trong đó có các mẫu Honda Scoopy hay Honda Today.
Mẫu Honda Today F. Ảnh: Honda

Thời gian gần đây, người đi đường thường bắt gặp giới trẻ, đặc biệt là chị em hay đi xe tay ga 50cc mang dáng dấp hoài cổ với những đường cong mềm mại nhưng lại thời trang pha lẫn hiện đại với thiết kế nhỏ gọn xinh xắn và bắt mắt.

Thị trường xe máy “hoài cổ” rất đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng như Honda Scoopy, Honda Today F, Honda Crea, Yamaha Vox… Tuy nhiên, mẫu xe được nhiều người ưa chuộng và tìm mua nhất vẫn là Honda Scoopy, hay Honda Today F.

Phần lớn Honda Scoopy, Honda Today, Honda Crea đang bán tại thị trường Việt Nam là xe đã qua sử dụng với hai đời 2001-2003 và 2007-2010 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản còn mới từ 80 đến 90%.

Tùy vào đời xe và chất lượng xe cũng như màu sắc mà có giá bán khác nhau, dao động từ 16,5 triệu đồng đến 30 triệu đồng, chỉ bằng 1/3 số tiền so với mua xe mới.

Ưu điểm của xe này là có thiết kế bắt mắt, nhiều màu và hợp thời trang, đặc biệt sử dụng dòng xe này khi tham gia giao thông không cần bằng lái xe.

Đối tượng sử dụng xe này đa dạng hơn các dòng xe tay ga khác và hướng đến những người có chiều cao trung bình trở xuống mà trong đó phần lớn là nữ giới, học sinh, các “ông bô bà lão”…

Nói về tiện ích xe Honda Scoopy, Honda Today F, chị Phạm Trần Hiệp ở Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội cho hay, không phải theo phong trào như những người khác thời gian gần đây mà trước đây chị từng sử dụng nhiều dòng xe, nhưng gắn bó nhất vẫn là chiếc Honda Today F với “tuổi đời” ngót nghét 10 năm dù chồng chị đề nghị đổi xe nhiều lần nhưng chị vẫn không đồng ý.

Chị Hiệp chia sẻ, với chiều cao khiêm tốn của chị, đây là dòng xe phù hợp với chị nhất kể từ khi bắt đầu sử dụng xe máy đến nay.

Ngoài ưu điểm xe nhỏ gọn nên rất thuận tiện di chuyển trên các tuyến phố chật hẹp đông đúc hay trong các con ngõ nhỏ, dắt ra dắt vào và đặc biệt là không cần đến bằng lái.

Trái ngược với kích cỡ nhỏ bé bên ngoài, Honda Today F lại có hộp để đồ khá rộng, dòng xe này còn có cốp rộng rãi, có thể để được 2 mũ bảo hiểm nửa đầu kèm theo một số đồ dùng cá nhân khác.

Một ưu điểm nữa không thể không nói tới là dòng xe này vẫn sở hữu những ưu điểm vốn có của xe máy Nhật như tiết kiệm nhiên liệu, chỉ tiêu thụ khoảng 1,3 lít xăng/100 km; máy êm và bền, ít bị hỏng hóc trong suốt quá trình sử dụng.

Ngoài ra, nhờ bình xăng đặt dưới chỗ để chân nên chỗ để chân khá thoải mái, có thể đặt thêm thùng đồ vào chỗ để chân mỗi khi đi siêu thị hay khi chở hàng.

Cùng với đó là lốp xe không săm với tiết diện bề mặt rộng khi di chuyển cũng an toàn hơn, nhất là trong những trường hợp phanh gấp hoặc đi xe khi trời mưa, đường trơn trượt.

Thậm chí, với lốp không săm trong quá trình di chuyển không may bị đâm phải đinh hay vật sắc nhọn vẫn có thể di chuyển thêm quãng đường đến nơi sửa chữa, thậm chí để sang ngày hôm sau vá lốp cũng không làm sao.

Cùng quan điểm với chị Hiệp, chị Nguyễn Hợp nhà ở phố Chu Văn An, quận Hà Đông còn chia sẻ, chị vừa bị mất xe khi đang nghỉ trưa, may mắn gặp được người am hiểu về dòng xe này gợi ý chị đã quyết định chọn chiếc Honda Scoopy cũ sản xuất năm 2010.

Mẫu Honda Scoopy. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Ngoài những ưu điểm của dòng xe này như chị Hiệp chia sẻ, chị Hợp hồ hởi, điều khiến chị hài lòng về dòng xe này chính là bên trong cốp xe còn có khóa chống trộm bằng việc mở yên xe gạt khóa trong cốp, khi đó chân chống giữa sẽ được cố định nên cũng giúp chị yên tâm để xe trước cửa hàng hàng ngày trên con phố đông đúc người qua lại.

Bên cạnh đó, xe còn được trang bị hệ thống Idling Stop giúp ngắt động cơ tạm thời khi dừng xe quá 3 giây và được khởi động lại ngay khi tăng ga mà không cần phải nhấn nút khởi động.

Đây cũng là công nghệ mà Honda Việt Nam tiên phong trang bị trên các dòng xe đời mới như Honda SH, Honda PCX, Honda Lead, Honda Air Blade, Honda Vision… không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn thân thiện với môi trường hơn.

Với những ưu điểm và tiện ích như trên, phóng viên có dịp hỏi lãnh đạo Công ty Honda Việt Nam liệu Honda có sản xuất các dòng xe Honda Scoopy, Honda Today F hay Honda Crea phục vụ người tiêu dùng Việt Nam, ông Minoru Kato, nguyên Tổng giám đốc Honda Việt Nam trả lời ngắn gọn là “Không”.

Ông Minoru Kato lý giải, không riêng gì thị trường Việt Nam, người dân Nhật Bản – quê hương của ông cũng rất thích và sử dụng dòng xe này.

Tuy nhiên, người dân Nhật Bản thường sử dụng xe này vào việc đi chợ, đưa thư, đưa báo hay đưa đón con đi học, còn ở Việt Nam ông từng chứng kiến, xe thường chở thêm một người, thậm chí có cả 3 người lớn trên cùng một xe, rất không an toàn khi tham gia giao thông.

Honda Việt Nam cũng sản xuất dòng xe Dunk nhưng được xuất khẩu ngược về thị trường quê hương Nhật Bản. Xe sử dụng động cơ eSP 4 thì SOHC dung tích 50cc làm mát bằng chất lỏng, tiêu thụ khoảng 1,3 lít xăng/100 km.

Khác với dòng xe Honda Scoopy và Honda Today, Honda Dunk có kiểu dáng hình hộp cổ điển, đồng hồ công tơ mét analog, đồng hồ đo nhiên liệu kỹ thuật và có cả ổ sạc cho điện thoại thông minh.

Xe có đầy đủ các tính năng thường thấy trên các xe 125cc như hệ thống khởi động ACG, Idling Stop.

Mặc dù là mẫu xe ga cỡ nhỏ tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, nhưng theo Honda, sở dĩ họ không bán dòng xe này tại Việt Nam bởi mức giá không chênh lệch nhiều so với những mẫu xe 125cc như Vision, Lead hay Air Blade, đặc biệt là nỗi “ám ảnh” khi từng chứng kiến cảnh 2 đến 3 người đi trên chiếc xe nhỏ sẽ không đảm bảo an toàn./.

Xem thêm:

>>>Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam 2017 sẽ có cả xe máy và du thuyền hạng sang

>>>Cảnh báo tình trạng gia tăng xe máy và gia súc đi vào đường cao tốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục