Sau lũ quét, Nặm Păm - huyện Mường La, Sơn La biến thành đại công trường

10:57' - 30/08/2017
BNEWS Trong những ngày này, toàn bộ khu vực Nặm Păm (huyện Mường La) - xã bị thiệt hại nặng nề nhất của trận lũ quét vừa qua, như một đại công trường.
Một số xã của huyện Mường La, tỉnh Sơn La chịu ảnh hưởng lũ ống, lũ quét gây nhiều thiệt hại về người, nhà cửa, đường giao thông, hoa màu của nhân dân. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Trận lũ quét lịch sử xảy ra cách đây gần một tháng tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La gây thiệt hại hoàn toàn tuyến đường tỉnh lộ 109, làm nhiều xã của huyện Mường La bị cô lập và chia cắt Mường La với huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái.

Trong những ngày này, toàn bộ khu vực Nặm Păm (huyện Mường La) - xã bị thiệt hại nặng nề nhất của trận lũ quét vừa qua, như một đại công trường.

Các đơn vị huy động nhiều máy xúc, máy ủi và xe tải trọng lớn thi công tuyến đường tỉnh lộ 109, nhằm thông đường phục vụ cho việc ứng cứu, khắc phục thiệt hại của lũ quét gây ra.

Hiện huyện Mường La tích cực triển khai bước 1 của dự án thi công tuyến đường công vụ dài 9km, đoạn từ bản Hua Nặm (xã Nặm Păm) đến chân đèo Xam Xíp nối với xã Ngọc Chiến (huyện Mường La) để khắc phục tình trạng chia cắt, cô lập với huyện Mù Căng Chải.

Đồng thời, huyện Mường La tiến hành khảo sát, định vị, bắn tuyến toàn bộ tuyến đường 109. Sau khi đơn vị tư vấn giao thông của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sơn La định vị, giao tuyến, giao các mốc giới, huyện Mường La tổ chức thi công ngay nền đường, đồng thời huy động toàn bộ số lượng máy móc với trên 20 máy xúc và máy cẩu, gấp rút đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Trên hướng tuyến đường 109, hiện có 5 chi lưu lớn chảy ra dòng suối Nặm Păm gây chia cắt tuyến đường này.

Sau khi đắp nền đường, huyện Mường La sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 của dự án là làm nền đường, sau đó xây dựng 5 cầu và lắp đặt các cống thoát nước, với thiết kế đảm bảo tính chịu lực, an toàn.

Hiện cầu Nặm Păm đã được nối thông hai đầu cầu và cho phép xe có tải trọng dưới 30 tấn qua lại, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cứu trợ đồng bào vũng lũ.

Ông Nguyễn Thành Công, Bí thư Huyện ủy Mường La cho biết, những ngày qua, huyện Mường La đã chỉ đạo các đơn vị thi công sử dụng toàn bộ lượng đá và sỏi cuộn đang nằm ở dòng suối Nặm Păm vào việc đắp tuyến. Hướng tuyến nào sát với sườn núi thì đắp cao độ và đắp đến đâu tiến hành lu nèn đến đó, để đảm bảo theo đúng thiết kế xây dựng.

Cùng với đó, huyện Mường La chỉ đạo các đơn vị khắc phục những điểm nào mà có nguồn nước chảy qua để khảo sát, đánh giá và trước mắt có thể làm thoát nước bằng đập tràn, hay phương án sau này làm cầu.

Để đảm bảo an toàn cho các công trình dân sinh dọc hai bên suối Nặm Păm, các đơn vị thi công khẩn trương khơi thông dòng chảy, làm kè rọ đá hai bên bờ suối.

Tuyến đường công vụ đã thi công xong nền đường, thông xe từ bản Hua Nặm đến trung tâm xã Nặm Păm tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn cứu trợ và công tác khắc phục thiệt hại về người, tài sản cho nhân dân.

Đồng thời giúp các đoàn xe vận chuyển nguyên vật liệu vào thi công các nhà tái định cư và các điểm trường học ở xã Nặm Păm bị cuối trôi, đổ sập hoàn toàn. Tuy nhiên, hiện nay 3km còn lại từ trung tâm xã Nặm Păm đến chân đèo Xam Xíp (xã Ngọc Chiến) còn nhiều đoạn bị chia cắt./.

>>> Bắc Bộ có mưa, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét đặc biệt cao ở Yên Bái và Lào Cai

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục