Sanofi lên tiếng trước việc đình chỉ dùng vaccine Dengvaxia phòng sốt xuất huyết

13:26' - 04/12/2017
BNEWS Theo Sanofi, cho đến nay hãng chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về trường hợp tử vong do tiêm vaccine Dengvaxia. Tuy nhiên, hãng sẽ tiếp tục theo dõi và làm việc với Bộ Y tế Philippines.
 Vaccine Dengvaxia trong chương trình tiêm chủng tại một trường tiểu học ở ngoại ô thủ đô Manila, Philippines ngày 4/4/2016. AFP/TTXVN

Hãng sản xuất dược phẩm Pháp Sanofi ngày 4/12 tuyên bố chưa có trường hợp tử vong nào được báo cáo tại Philippines liên quan đến vaccine Dengvaxia phòng chống sốt xuất huyết do hãng này sản xuất mà Chính phủ Philippines vừa đình chỉ sử dụng hồi tuần trước.

Theo Sanofi, cho đến nay hãng chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về trường hợp tử vong do tiêm vaccine Dengvaxia. Tuy nhiên, hãng sẽ tiếp tục theo dõi và làm việc với Bộ Y tế Philippines.

Trước đó, trong tuyên bố hôm 1/12 vừa qua, Chính phủ Philippines cho biết đã đình chỉ sử dụng lô vaccine Dengvaxia sau khi Sanofi khuyến cáo loại vaccine này có thể khiến bệnh diễn biến xấu hơn ở một số trường hợp.

Tuyên bố nêu rõ Philippines sẽ chờ kết quả phân tích, đánh giá cũng như kết luận của các chuyên gia, các cơ quan hữu quan cùng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tuyên bố trên được đưa ra 2 ngày sau khi Sanofi công bố nghiên cứu mới cho thấy vaccine Dengvaxia có tác dụng lâu dài phòng chống sốt xuất huyết đối với những trường hợp từng mắc bệnh trước đó, song đối với những trường hợp chưa từng nhiễm vius này về lâu dài có thể khiến bệnh nặng thêm.

Trong một động thái mới nhất, Bộ Tư pháp Philippines ngày 4/12 yêu cầu tiến hành kiểm tra những nguy cơ vaccine Dengvaxia có thể gây ra đối với sức khỏe cộng đồng.

Philippines đã triển khai tiêm Dengvaxia cho hơn 730.000 trẻ em kể từ năm 2016, trở thành quốc gia đầu tiên triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng Dengvaxia. Cho đến nay, Chính phủ Philippines chưa tiếp nhận bất kỳ thông báo nào về các vấn đề liên quan tới loại vaccine này ở những trường hợp đã được tiêm trước đó.

Sanofi đánh giá vaccine Dengvaxia đóng vai trò "quyết định" phòng chống sốt xuất huyết, bệnh do virus dengue gây ra truyền qua vật truyền bệnh trung gian là muỗi vằn mang virus. Ngoài Philippines, vaccine Dengvaxia còn được lưu hành tại Mexico, Brazil, El Salvador, Costa Rica, Paraguay, Guatemala, Peru, Indonesia, Thái Lan và Singapore./.

>>> Vaccine Dengvaxia phòng sốt xuất huyết lần đầu tiên được sử dụng trong tiêm chủng mở rộng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục