Sản phẩm xanh thay đổi nhận thức tiêu dùng

13:35' - 20/05/2018
BNEWS Ngày 20/5, Lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 9 năm 2018 đã diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh với sự tham gia của hơn 1.000 tình nguyện viên và các bạn trẻ.

Chương trình do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Sở Công Thương, Sở Tài nguyên Môi trường Tp. Hồ Chí Minh và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức, với nhiều hoạt động và dự án mua sắm, tiêu dùng hướng đến bảo vệ môi trường chính thức được phát động.
Trong thời gian diễn ra Chiến dịch, từ nay đến hết ngày 30/6, các tình nguyện viên sẽ đến từng khu dân cư trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh để tuyên truyền, giúp cộng đồng xác định đâu là sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt trong công tác bảo vệ môi trường. Riêng tại các hệ thống siêu thị sẽ thực hiện trưng bày các sản phẩm xanh kết hợp với giảm giá khuyến mãi để hỗ trợ cộng đồng tiếp cận các mặt hàng này.
Đơn cử, với dự án năng lực xanh cho cộng đồng các tình nguyện viên sẽ đến khu dân cư hướng dẫn cộng đồng dân cư thực hiện phân loại rác tại nguồn. Cùng với đó, tình nguyện viên sẽ trực tiếp hỗ trợ đội nhân viên vệ sinh thiết lập chương trình thu gom rác đã phân loại phù hợp với tính chất địa phương của từng khu dân cư. Sau đó, kết nối hệ thống đơn vị tái chế chất thải để kiến tạo những sản phẩm thân thiện với môi trường.
Về phía người dân, sẽ được vận động ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường sống. Riêng doanh nghiệp, tiểu thương, chủ doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ hướng dẫn thực hiện sản xuất xanh, tạo sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.
Đặc biệt, với dự án Thương hiệu xanh - dự án trọng điểm của Chiến dịch, sẽ chú trọng hỗ trợ phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp xanh và sản phẩm xanh, sản phẩm an toàn. Theo đó, Ban tổ chức thiết kế trò chơi nhận diện sản phẩm Việt – sản phẩm xanh có tên là “Tiêu dùng Xanh” trên điện thoại thông minh.

Người tiêu dùng tham gia bằng cách sử dụng điện thoại của mình, tải ứng dụng có tên “Tiêu dùng xanh” và kích hoạt trò chơi. Người chơi sẽ thực hiện những thao tác lựa chọn nhanh sản phẩm nào theo mình là sản phẩm xanh. Kết quả, nếu người chơi chọn đúng được 80% – 100% sản phẩm xanh sẽ được tặng quà.
Theo bà Phùng Ái Vân, Trưởng Ban tổ chức, Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh được chính thức phát động từ năm 2010 và đến nay, được xem là chiến dịch đầu tiên và có quy mô lớn nhất trên cả nước, hướng vào vận động cộng đồng thiết lập thói quen tiêu dùng mới trong xã hội – tiêu dùng có lợi cho môi trường. Trải qua 8 lần thực hiện, Chiến dịch Tiêu dùng xanh vẫn nhất quán với một phương châm “Làm thế nào để tăng cường nhận diện sản phẩm xanh. Từ đó, vận động cộng đồng ưu tiên thực hiện tiêu dùng sản phẩm xanh”.

Ghi nhận thực tế tại Việt Nam, xu hướng tiêu dùng xanh bắt đầu phát triển trong những năm gần đây, nhất là khi người tiêu dùng đã và đang tăng cường tìm đến tiêu thụ những sản phẩm hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên, sản phẩm đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng có động thái thực hiện việc quay lưng, tẩy chay sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường khi doanh nghiệp bị người dân tố cáo hoặc bị các cơ quan chức năng công bố. Đây là những tín hiệu tích cực dự báo cho phong trào tiêu dùng xanh sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Trong đó, thực hiện tiêu dùng sản phẩm xanh là cộng đồng vận dụng quyền của người tiêu dùng buộc các doanh nghiệp phải tự giác thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Đây cũng là cách người tiêu dùng bảo vệ chất lượng cuộc sống cũng như sức khoẻ của chính mình và gia đình.

Còn doanh nghiệp cũng được lợi vì được tham gia môi trường cạnh tranh bình đẳng, mà ở đó doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường có cơ hội phát triển. Ngược lại, những doanh nghiệp gây hại môi trường sẽ bị buộc phải chuyển đổi sản xuất theo hướng xanh, sạch để được tồn tại và phát triển hoặc nếu không sẽ bị người tiêu dùng loại khỏi thị trường.
Với việc tổ chức đồng bộ giải pháp tuyên truyền, tăng cường nhận diện sản phẩm xanh, kết hợp giải pháp kinh tế, trong những năm qua, Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh đã trở thành cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc ưu tiên tiêu dùng xanh. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu doanh nghiệp xanh, sản phẩm an toàn.

Thống kê sức tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh tại các hệ thống siêu thị Co.opMart trong tháng triển khai Chiến dịch tăng 50% – 60% so với tháng khác trong năm. Qua đó cho thấy, Chiến dịch Tiêu dùng Xanh đã và đang nhận được sự đồng thuận rất lớn trong cộng đồng.
Đại diện Saigon Co.op cho biết, tham gia Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh năm nay, hệ thống siêu thị Co.opmart phát tặng 4.000 Coupon Tiêu dùng xanh có giá trị mua hàng tại hệ thống Co.opMart. Song song đó, thực hiện khuyến mãi giảm giá sản phẩm của các doanh nghiệp xanh kết hợp vận động khách hàng không sử dụng túi nilon, thay bằng túi tự hủy và túi sử dụng nhiều lần, góp phần quảng bá cho mẫu túi môi trường mới vừa được hệ thống siêu thị đưa vào sử dụng.

Các doanh nghiệp xanh sẽ được Saigon Co.op hỗ trợ xây dựng chính sách kích cầu tiêu dùng xanh thông qua các hình thức khuyến mãi đa dạng như giảm giá trực tiếp sản phẩm xanh, tổ chức các chương trình họat náo, tổ chức chương trình mua sắm sản phẩm xanh cùng người nổi tiếng, hỗ trợ vị trí trưng bày, trang trí, quảng bá cho doanh nghiệp xanh…

Đặc biệt, Saigon Co.op sẽ phối hợp với các chuyên gia môi trường tổ chức tập huấn kỹ năng sống xanh, an toàn với sức khoẻ cho đối tượng là người tiêu dùng hiện tại (phụ nữ) và người tiêu dùng tương lai (học sinh, sinh viên). Chương trình này cũng dự kiến kết hợp với các doanh nghiệp xanh, sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn, để hỗ trợ thêm nền tảng kiến thức về sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục