Reuters: Kế hoạch cắt giảm thuế của Mỹ ít có khả năng được thông qua trong năm nay

15:56' - 21/11/2017
BNEWS Theo kết quả một cuộc thăm dò mới đây của hãng tin Anh Reuters, các nghị sỹ Cộng hòa của Mỹ được dự đoán sẽ không thể thông qua kế hoạch cắt giảm thuế tại Quốc hội trong năm nay.
Gần 2/3 trong số các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters không chắc rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ có thể khiến kế hoạch cải cách thuế được thông qua trong năm nay.
Trong một cuộc thăm dò khác của Reuters hồi tháng trước, đại đa số các chuyên gia cho rằng kinh tế Mỹ không cần một sự kích thích lớn về tài chính vào thời điểm này. Bên cạnh đó, hầu hết những chuyên gia được thăm dò trong tháng này đều nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong hai năm tới lên trên 2%.
Khi được hỏi nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cần điều gì nhất tại thời điểm này, lựa chọn hàng đầu của giới chuyên gia là tăng chi cho cơ sở hạ tầng. Trong khi đó, phần lớn các chuyên gia dự đoán phải đến quý II/2019 thì chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (CPE) lõi, thước đo lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), mới có thể đạt mục tiêu mà Fed đặt ra.
Theo kết quả thăm dò, Fed được dự đoán sẽ nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 1,25-1,5% vào tháng 12 tới, và sẽ tiến hành thêm hai đợt nữa vào năm sau, ít hơn so với con số dự đoán ba đợt tăng lãi suất của Fed.
Trong một động thái có liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hứa hẹn sẽ đạt được việc cải tổ chính sách thuế trước ngày Lễ Giáng sinh trong bài phát biểu trước phiên họp của nội các ngày 20/11, một ngày sau khi ông tỏ ý sẵn sàng hủy bỏ một điều khoản liên quan đến bảo hiểm y tế, khiến việc thông qua dự luật này ở Thượng viện bị cản trở.
Hiện đang có sự tranh cãi về một điều khoản theo đó hủy bỏ việc yêu cầu người dân Mỹ phải có bảo hiểm y tế nếu không sẽ bị phạt. Điều khoản này không nằm trong dự luật thuế do Hạ viện Mỹ thông qua tuần trước, nhưng lại nằm trong dự luật mà Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ chấp thuận.
Việc hủy bỏ yêu cầu này sẽ khiến dự luật của Thượng viện bị thiếu hụt số tiền 338 tỷ USD trong ước tính tài chính đối với 10 năm tới và tạo thêm thâm hụt ngân sách. Các thượng nghị sĩ phải tìm cách cắt giảm ở chỗ khác để có được mức cân bằng mà Thượng viện và Hạ Viện đã thỏa thuận hồi đầu năm nay. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thấy có sự đồng thuận nào giữa các thượng nghị sĩ về cách thức có được số tiền 338 tỷ USD nêu trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục