Ra mắt trang thông tin điện tử về đái tháo đường

19:37' - 20/09/2017
BNEWS Ngày 20/9 tại Hà Nội, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã ra mắt Trang thông tin điện tử về đái tháo đường - daithaoduong.kcb.vn.
 PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế). Ảnh: Dương Ngọc – TTXVN

Ngày 20/9 tại Hà Nội, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã ra mắt Trang thông tin điện tử về đái tháo đường - daithaoduong.kcb.vn, góp phần cung cấp thông tin về bệnh đái tháo đường cho người dân và cán bộ y tế để dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị, quản lý bệnh và cải thiện cuộc sống của người bệnh đái tháo đường.
Trang web về đái tháo đường cung cấp các tính năng tương tác và tăng cường mức độ chia sẻ về kiến thức, xây dựng năng lực và kết nối mạng lưới giữa các cơ quan quản lý, các cơ sở y tế, các đối tác, các tổ chức, các nhà lâm sàng, chuyên gia về đái tháo đường, người bệnh và người dân nói chung để nâng cao hiểu biết, trình độ và tính trách nhiệm trong công tác phòng, kiểm soát bệnh tật.
Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, đái tháo đường là một trong những căn bệnh khá phổ biến hiện nay.

Để quản lý, điều trị đái tháo đường hiệu quả, cần phải triển khai các giải pháp tổng thể, toàn diện trên phạm vi cộng đồng và từng cá thể, như thực hiện lối sống lành mạnh; giáo dục bệnh nhân để tạo điều kiện người bệnh tự chăm sóc; và sàng lọc thường xuyên để phát hiện sớm và điều trị các biến chứng.

Giao diện trang thông tin điện tử về Đái tháo đường của Bộ Y tế vừa được công bố. Ảnh: Dương Ngọc – TTXVN

Theo điều tra năm 2015 của Bộ Y tế, tỉ lệ mắc đái tháo đường trong độ tuổi 50-69 là 7,7% và có xu hướng ngày càng trẻ hoá. Chỉ có 31,1% bệnh nhân đái tháo đường được chẩn đoán, phần lớn đến bệnh viện khi đã ở giai đoạn muộn.

Trong số những người bị đái tháo đường có tới 63,9% bệnh nhân không kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường. Do đó, việc phát hiện sớm sẽ giúp người bệnh tiết kiệm chi phí điều trị và hạn chế thấp nhất biến chứng.
Các biến chứng do đái tháo đường thường rất nặng nề và phần lớn chi phí điều trị là để điều trị biến chứng. Biến chứng tim mạch do đái tháo đường (tăng huyết áp, đột quỵ, suy tim…) là nguyên nhân gây tử vong thường gặp nhất ở bệnh nhân đái tháo đường.

Biến chứng thận do đái tháo đường là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc bệnh thận giai đoạn cuối phải thay thận hoặc lọc thận. Biến chứng võng mạc là nguyên nhân hàng đầu làm giảm thị lực và có thể gây mù lòa.

Các biến chứng thần kinh có thể dẫn tới cắt cụt chi. Do các biến chứng này, bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ tỷ vong tăng gấp hai lần so với những người không bị mắc bệnh.
Với sự gia tăng nhanh chóng của bệnh đái tháo đường tại Việt Nam, nhận thức của người dân về bệnh còn hạn chế, tỷ lệ người dân chưa được phát hiện đái tháo đường lên tới 68,9%, tình trạng bệnh nhân khi được phát hiện đã có nhiều biến chứng, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê bày tỏ mong muốn trang web sẽ giúp người dân, người bệnh có kiến thức đầy đủ về bệnh, thực hiện các lối sống lành mạnh để nâng cao sức khỏe, dự phòng, phát hiện sớm bệnh đái tháo đường./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục