Ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Belarus

21:17' - 24/05/2018
BNEWS Chiều 24/5 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Belarus và Hội thảo kinh doanh với thị trường Belarus.

Sự kiện thu hút đông đảo cộng đồng doanh nghiệp hai nước và báo giới.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống nước Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko tại Tuyên bố chung hai nước nhân chuyến thăm Cộng hòa Belarus của Chủ tịch nước Trần Đại Quang (tháng 6/2017), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Belarus triển khai thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – Belarus.

Lễ ra mắt các thành viên Ban lãnh đạo Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Belarus. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Mục tiêu của hội đồng nhằm tăng cường mở rộng hơn quan hệ hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Belarus trên nhiều lĩnh vực: thương mại, đầu tư, khoa học, kĩ thuật, du lịch. Hội đồng chắc chắn sẽ là một kênh đối thoại hữu hiệu giữa doanh nghiệp với cơ quan Chính phủ hai phía. Đồng thời, thông qua hội đồng những vấn đề vướng mắc trong quan hệ thương mại, đầu tư cùng được đưa ra bàn thảo và tìm cách giải quyết tốt nhất cho doanh nghiệp…
Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, với tư cách là tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư chính thức, lớn nhất tại Việt Nam,VCCI cam kết sẽ sát cánh cùng doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh kinh doanh, góp phần nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều đáp ứng mong muốn của lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ hai bên.
Theo ông Sergei Nabeshko, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Belarus, hội thảo kinh doanh với thị trường Belarus là hoạt động đầu tiên nhằm đánh dấu bước khởi đầu của Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - Belarus trong thời gian sắp tới.
Việt Nam và Belarus có mối quan hệ truyền thống lâu đời và hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, nhiều hiệp định thương mại (FTA) có tính đột phá như CPTPP, EVFTA, AEC sẽ chính thức có hiệu lực vào cuối năm nay, Việt Nam và Belarus đang đứng trước nhiều thử thách cũng như những cơ hội hiếm có để đẩy mạnh quan hệ hợp tác nhiều mặt, đặc biệt là quan hệ kinh tế, thương mại. Quá trình hội nhập và phát triển của Việt Nam và Cộng hòa Belarus đang mở ra những cơ hội, tăng cường quan hệ gắn bó giữa hai cộng đồng doanh nghiệp. Điều này không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu của mỗi nước mà còn hướng tới thị trường các nước thứ ba.
Đánh giá về tiềm năng hợp tác với Belarus, ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh, Cộng hòa Belarus là một trong những cầu nối có nhiều lợi thế để hàng hóa Việt Nam vươn tới một thị trường của Liên minh Kinh tế Á - Âu, với quy mô lên tới 182 triệu dân, có GDP năm 2017 đạt khoảng hơn 2.200 tỷ USD. Việc Liên minh kinh tế Á - Âu; trong đó, Belarus là thành viên - lựa chọn Việt Nam là đối tác đầu tiên trong khu vực ASEAN để đàm phán FTA chứng tỏ Việt Nam là một đối tác tin cậy hàng đầu của Belarus và các nước khu vực Đông Âu.

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Hoàng Quang Phòng ký kết thỏa thuận thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Belarus giữa VCCI và BeICCI. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Belarus là quốc gia có nhiều tiềm năng đặc biệt là trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, giáo dục, viễn thông… Trong khi đó, Việt Nam có những lợi thế lớn về nguồn nhân lực, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, vị trí địa lý thuận lợi. Việt Nam cũng được đánh giá là nước có tình hình chính trị - kinh tế - xã hội ổn định, an ninh được đảm bảo với triển vọng phát triển kinh tế bền vững theo cơ chế thị trường, mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế. Những thế mạnh của hai nước nếu được kết hợp chặt chẽ sẽ tạo ra những lợi ích to lớn cho cả hai bên.
Ông Phòng cũng bày tỏ hy vọng, sau hội thảo hội thảo kinh doanh với thị trường Belarus, sẽ có nhiều doanh nghiệp Belarus và Việt Nam tìm thấy cơ hội hợp tác đầu tư phù hợp với tiềm năng và mối quan tâm của mình, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Việt Nam đang khuyến khích đầu tư như: phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo, công nghiệp phụ trợ, các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, cơ khí chế tạo, hóa dầu, hóa dược, công nghệ thông tin, chế biến nông, lâm, thủy sản, xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng, giáo dục, đào tạo, y tế, du lịch,…/.

>>> Các doanh nghiệp Việt Nam, Belarus ký kết nhiều hợp đồng hợp tác kinh doanh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục