Quý I/2017 sẽ có tuyến buýt nhanh kết nối với Khu công nghệ cao Láng – Hòa Lạc

17:29' - 21/02/2017
BNEWS Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang đề xuất với thành phố cho mở thêm tuyến buýt nhanh từ Kim Mã đến khu công nghệ cao Láng – Hòa Lạc
Xe buýt BRT vận hành trên đường Láng Hạ. Ảnh: Huy Hùng–TTXVN

Chiều 21/2, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, sau thành công của tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã – Yên Nghĩa, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang đề xuất với thành phố cho mở thêm tuyến buýt nhanh từ Kim Mã đến khu công nghệ cao Láng – Hòa Lạc, nơi tập trung nhiều cán bộ, viên chức, công nhân học tập và làm việc.

Hiện Sở Giao thông Vận tải đang tiến hành khảo sát để triển khai tuyến buýt mới trong quý I/2017, chậm nhất trong quý II/2017.

“Tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên sau hơn 1 tháng đưa vào hoạt động đã phát huy được hiệu quả, được người dân đồng tình ủng hộ. Để phát huy hiệu quả tuyến buýt này, Sở Giao thông vận tải đã cắt bớt những tuyến đi trùng, đồng thời kết nối với những tuyến đông dân cư”, ông Tuấn nói.

Tuy nhiên sau 1 tháng vận hành, lượng hành khách đi BRT từ ngoài vành đài 3 trở ra đến Ba La vẫn còn thấp; còn xảy ra một số sự cố kỹ thuật tại nhà chờ.

Vẫn còn phương tiện giao thông đi vào làn đường dành riêng, cản trở hoạt động của xe buýt nhanh BRT, thậm chí đã xảy ra va chạm…

Để phát huy hiệu quả của tuyến buýt này, sau khi đưa BRT vào hoạt động, Sở Giao thông Vận tải đã điều chỉnh 5 tuyến buýt (09, 18, 19,22,50) để tăng cường kết nối tuyến BRT với các khu đô thị, khu dân cư bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Thực hiện điều chỉnh hoạt động của tuyến buýt 22 thành 3 tuyến buýt gom kết nối nên sản lượng tuyến BRT tăng rõ rệt tại điểm đầu Kim Mã, tăng hơn 20% so với trước khi điều chỉnh tuyến.

Sở cũng tiến hành lắp đặt thí điểm dải phân cách để phân tách BRT với làn giao thông chung tại 3 nhà chờ: Giảng Võ, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thúy.

Các lực lượng chức năng duy trì điều tiết, hướng dẫn giao thông dọc lộ trình tuyến BRT; bắt đầu tiến hành xử phạt đối với những phương tiện đi vào làn đường dành riêng cho BRT.

Số liệu thống kê của cơ quan quản lý tuyến cho thấy, tháng 1/2017, tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã – Yên Nghĩa đã vận hành 9.394 lượt xe buýt nhanh BRT (đạt 99,99% kế hoạch), vận chuyển được gần 375.700 lượt hành khách (bình quân 40 hành khách/lượt).

Ngày cao nhất vận chuyển trên 16.600 hành khách. Bình quân mỗi nhà chờ phục vụ 527 hành khách/ngày; trong đó, điểm đầu Kim Mã mỗi ngày bình quân đón 1.988 hành khách. Các nhà chờ Yên Nghĩa, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thuý, Vũ Ngọc Phan, Giảng Võ bình quân mỗi ngày đón khoảng gần 1.000 lượt khách.

Buýt nhanh BRT đã vận hành theo đúng phương án, bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn, thu hút được hành khách đi xe buýt. Ý thức người tham gia giao thông trên tuyến được cải thiện.

Đa số các phương tiện đã chủ động không đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt BRT.

Đặc biệt buýt nhanh BRT được đánh giá chất lượng dịch vụ cao và có sự khác biệt rõ rệt với xe buýt thường, thân thiện với người sử dụng, do vậy đã thu hút được đa dạng đối tượng hành khách.

Thời gian tới ngành chức năng sẽ tiếp tục duy trì lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông trên tuyến, đồng thời tăng cường việc xử phạt hành chính đối với các phương tiện giao thông đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt BRT; tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin báo chí để người dân biết và tham gia sử dụng xe buýt nhanh BRT./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục