Quảng Trị lựa chọn cây trồng, vật nuôi tham gia chuỗi sản phẩm chủ lực quốc gia

12:18' - 04/05/2018
BNEWS Quảng Trị thống nhất và lựa chọn cà phê, hồ tiêu và con tôm tham gia vào chuỗi sản phẩm chủ lực quốc gia.
Người dân thu hoạch hồ tiêu. Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị cho biết, tỉnh đã thống nhất và lựa chọn cà phê, hồ tiêu và con tôm tham gia vào chuỗi sản phẩm chủ lực quốc gia bởi đây là những cây trồng, vật nuôi chủ lực của tỉnh và có lợi thế cạnh tranh.
Đến đầu tháng 5/2018, tỉnh Quảng Trị có trên 5.100 ha cà phê; trong đó chủ yếu ở Khe Sanh thuộc huyện miền núi Hướng Hóa. Từ lâu thương hiệu "Cà phê Khe Sanh" đã nổi tiếng về chất lượng và mùi thơm. Vì thế, tỉnh Quảng Trị đang tập trung hỗ trợ người dân tái canh và trồng mới cà phê để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.
Theo đó, tỉnh hỗ trợ người dân mỗi héc-ta cà phê trồng mới và tái canh 500kg phân NPK; tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch cà phê; tổ chức liên kết để thu mua cà phê trực tiếp từ các hộ với giá cao hơn thị trường…
Đối với hồ tiêu, tỉnh Quảng Trị đã trồng được trên 2.500 ha. Hồ tiêu ở tỉnh Quảng Trị được thị trường trong và ngoài nước rất ưa chuộng, bởi hạt tiêu nhỏ, rắn, thơm nồng và có vị cay đặc trưng. Năm 2014 Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho hồ tiêu ở thị trấn Hồ Xá và các xã: Vĩnh Hiền, Vĩnh Hòa, Vĩnh Nam thuộc huyện Vĩnh Linh.
Đặc biệt, tháng 4 vừa qua Cục Sở hữu trí tuệ mở rộng khu vực chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho hồ tiêu ở Quảng Trị, bằng việc thêm các vùng trồng hồ tiêu ở các huyện: Cam Lộ; Gio Linh; Vĩnh Linh và Hướng Hóa được chứng nhận chỉ dẫn địa lý.
Với con tôm, tỉnh Quảng Trị ổn định diện tích vùng nuôi khoảng trên 3.000 ha, tập trung ở vùng ven biển các huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh và Triệu Phong. Tỉnh Quảng Trị đang tái cơ cấu nghề nuôi tôm theo hướng bền vững, bằng việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho vùng nuôi, ứng dụng công nghệ cao, nuôi theo quy trình VietGap nhằm hạn chế dịch bệnh và ô nhiễm môi trường, đồng thời tạo ra sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Để phát triển bền vững các cây trồng và vật nuôi chủ lực, tỉnh Quảng Trị cũng đã kiến nghị với Trung ương, hỗ trợ địa phương quy hoạch và phát triển vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cho phép thí điểm một số chính sách khuyến khích tích tụ ruộng đất, hỗ trợ vốn đầu tư hạ tầng và kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục