Quảng Ninh: Xử lý "êm thấm" lập rào chắn ngăn xe chở đất gây ô nhiễm

17:40' - 20/12/2017
BNEWS Trước đó, ngày 19/12, nhiều hộ dân sinh sống tại khu phố 1,2,3,5 phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long đã lập rào chắn trên quốc lộ 279 để ngăn các xe tải vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường.

Liên quan đến việc người dân lập rào chắn trên quốc lộ 279 ngăn xe chở đất gây ô nhiễm, đến 15 giờ ngày 20/12, ông Nguyễn Văn Han (Tổ trưởng tổ 21 khu 2, phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) đã vận động các hộ dân dỡ bỏ hoàn toàn các chốt chặn xe tải.

Cùng ngày, lãnh đạo UBND phường Hà Khẩu đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện các hộ dân và phía các đơn vị sản xuất, cam kết sẽ yêu cầu các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng tiến hành phun nước làm sạch đường định kỳ trong tuần nhằm giảm bụi; yêu cầu các xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng phải được làm sạch trước khi lưu thông trên tuyến quốc lộ 279.
Trước đó, ngày 19/12, nhiều hộ dân sinh sống tại khu phố 1,2,3,5 phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã lập rào chắn trên quốc lộ 279 (đoạn từ quốc lộ 279 dẫn vào mỏ khai thác đất sét của Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long) để ngăn các xe tải vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường.

Người dân chăng băng-rôn, biểu ngữ yêu cầu các đơn vị sản xuất tại đây phải phun nước ngăn bụi, rửa đường.
Ông Vũ Xuân Cường (trú tại khu phố 2, phường Hà Khẩu) bức xúc nói: Nhiều năm qua, dân cư của nhiều khu phố nơi đây phải sống chung với khói bụi do các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và vận chuyển đất đá.

Cao điểm có ngày lên đến hàng trăm lượt xe tải cỡ lớn vận chuyển đất sét từ mỏ và vật liệu khác đến công trình xây dựng.

Đất đá rơi vãi từ các xe tải, gây ô nhiễm không khí, bụi đất len lỏi vào từng nhà dân nơi đây.
Theo một số người dân ở phường Hà Khẩu, Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long và Công ty cổ phần xây lắp và sản xuất vật liệu xây dựng Hà Khẩu sản xuất vật liệu xây dựng ngay gần khu dân cư, có nơi cách nhà dân khoảng 100m.

Việc dùng than nung đất sét và vận chuyển, thu mua nguyên liệu sản xuất từ các doanh nghiệp này không có biện pháp bảo vệ môi trường, khiến các hộ dân nơi đây sống chung với khói và bụi.

Theo phản ánh của người dân, nhiều trẻ em trong phường Hà Khẩu mắc bệnh suy hô hấp, tỉ lệ người già bị ung thư phổi, ung thư vòm họng… ngày một tăng.
Trước những bức xúc của người dân, đại diện Phòng Tài nguyên Môi trường thuộc Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long khẳng định, thời gian qua, doanh nghiệp đã đưa xe phun nước rửa đường nhằm hạn chế bụi nhưng chưa triệt để.
Ông Nguyễn Văn Bảo - Chánh Văn phòng Công ty cổ phần xây lắp và sản xuất vật liệu xây dựng Hà Khẩu cũng cho biết, xe trộn bê tông và chở vật liệu sản xuất gạch ngói đều được phun rửa trước khi chạy trên Quốc lộ 279. Tuy nhiên, việc để rơi vãi vật liệu xây dựng là không thể tránh khỏi.
Được biết, ngày 31/10, UBND phường Hà Khẩu đã có buổi đối thoại trực tiếp với các hộ dân và cam kết sẽ báo cáo với UBND thành phố Hạ Long điều chỉnh các xe tải vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng nhằm tránh ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Về phía Công ty cổ phần Viglacera cũng cam kết bằng văn bản sẽ cung cấp lịch vận chuyển nguyên vật liệu đến cơ quan có thẩm quyền để chính quyền địa phương cùng người dân giám sát, nếu không tưới nước rửa đường, người dân có quyền dừng xe tải.

Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, dẫn đến việc người dân lập chốt ngăn xe chở đất đá, gây cản trở giao thông, mất an ninh trật tự.
Trước tình trạng trên, các ngành chức năng địa phương cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, có chế tài xử phạt mạnh tay đối với các đơn vị cố tình gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo đời sống cho người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục