Quảng Ninh thu hồi gần 400 dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật

10:39' - 20/07/2018
BNEWS Từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã thu hồi 394 dự án do chậm tiến độ, vi phạm pháp luật. Cụ thể, nhóm dự án đã được giao đất, cho thuê đất có 477 dự án thì đã thu hồi 117 dự án.

Còn nhóm dự án chưa được giao đất, cho thuê đất có 598 dự án thì đã thu hồi 277 dự án.

Tính đến giữa tháng 5/2018, tỉnh Quảng Ninh đã rà soát gần 1.600 dự án có sử dụng đất, mặt nước chậm tiến độ, vi phạm phát luật trên địa bàn.

Thành phố Hạ Long, Móng Cái và thị xã Đông Triều là 3 địa phương có số dự án rà soát, xử lý nhiều nhất tỉnh.

Tỉnh có 518 dự án đã cơ bản hoàn thành, loại ra khỏi danh sách các dự án cần theo dõi, đôn đốc tiến độ.
Văn phòng UBND tỉnh đã lập phần mềm “Quản lý các dự án đầu tư có sử dụng đất, mặt nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”. Đầu tháng 4/2018, tỉnh đã hoàn thành khung phần mềm (giai đoạn 1) và thực hiện nhập dữ liệu từ ngày 6/4/2018.

Phần mềm cơ bản khắc phục được nhiều hạn chế, thiếu sót so với việc theo dõi, quản lý thủ công.

Mỗi sở, ngành, địa phương quản lý, theo dõi dự án sẽ được cấp tên đăng nhập, mật khẩu để cập nhật tình hình triển khai, tình hình đầu tư của các dự án theo tháng, quý, năm để việc theo dõi, quản lý khoa học và chính xác.

Tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cho biết, Quảng Ninh sẽ tạo điều kiện tối đa về chính sách ưu đãi, thu hút các nhà đầu tư phát triển các dự án có sử dụng đất tại tỉnh, trên cơ sở phải đảm bảo đúng các thủ tục theo quy định pháp luật.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, các cấp, ngành, địa phương, cần rà soát lại thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai.

Đối với các dự án chậm triển khai, không thực hiện hoặc mang tính chất đầu cơ, phải có hình thức xử lý, kiểm điểm, thu hồi. Về việc giao đất, cho thuê đất đối với nhà đầu tư mới phải đảm bảo văn bản pháp lý đầy đủ, chặt chẽ.

Liên quan đến trách nhiệm trong việc quản lý đất đai, cần tách bạch, làm rõ; trong đó, giao đất cho tổ chức, doanh nghiệp thuộc trách nhiệm cấp tỉnh; giao đất cho hộ dân thuộc trách nhiệm chính quyền địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát hợp đồng kinh tế, hợp đồng giao đất, cho thuê đất của tổ chức, doanh nghiệp, bổ sung cam kết ràng buộc trách nhiệm.

Về chủ trương nghiên cứu các địa điểm đầu tư, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối. Về quản lý quy hoạch, giao Sở Xây dựng làm đầu mối.

Khi các dự án đã giao đất, các địa phương phải có trách nhiệm theo dõi, nắm bắt dự án trong quá trình triển khai tại địa phương mình. Quyết định theo dõi, thu hồi dự án hay không là của các cơ quan liên quan của tỉnh. Tuy nhiên, địa phương có quyền kiến nghị, đề xuất. Trên cơ sở đó cơ quan cấp tỉnh sẽ thẩm tra.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc lưu ý việc thống nhất, đảm bảo thực hiện đúng các quy hoạch trong các dự án; rà soát lại việc giao đất cho các hộ dân.

Liên quan đến các thủ tục về thu hồi dự án cũng phải đảm bảo yêu cầu chung theo luật. Đồng thời, hạn chế tối đa việc chuyển đổi mục đích dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục