Quan hệ thương mại Anh-EU hậu Brexit phụ thuộc bên nào?

11:52' - 23/10/2017
BNEWS Theo Bộ trưởng Thương mại Vương quốc Anh Liam Fox, quan hệ thương mại của Vương quốc Anh với Liên minh châu Âu (EU) hậu Brexit, sẽ phụ thuộc vào mức độ mà EU muốn “phạt” nước này vì vấn đề trên.

Trước đó, ông Guy Verhofstadt, điều phối viên về vấn đề Brexit của Nghị viện châu Âu, cho rằng Thủ tướng Anh Theresa May cần đưa ra sự nhượng bộ lớn hơn với EU và phác thảo cái gọi là thỏa thuận thương mại mà bà mong muốn sau các cuộc thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels (Bỉ).
Các lãnh đạo EU đã đưa ra “một lối thoát” cho các cuộc đàm phán về Brexit trong ngày 20/10 khi đồng ý bắt đầu chuẩn bị giai đoạn đàm phán tiếp theo về một thỏa thuận chuyển tiếp và quan hệ thương mại hậu Brexit.
Các lãnh đạo châu Âu đang yêu cầu những cam kết chi tiết của Anh về chi phí cho Brexit trước khi chấp nhận bắt đầu tiến hành đàm phán về vấn đề thương mại vì lo ngại rằng khi Anh rời EU vào năm 2019 sẽ gây ra “một lỗ hổng” trong ngân sách của EU.
Theo ông Fox, Vương quốc Anh và EU đang khởi đầu từ một điểm hoàn toàn thống nhất về thương mại và có thể quyết định liệu có duy trì hay từ bỏ mối quan hệ thương mại giữa đôi bên vì các lý do chính trị.
Theo kế hoạch, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Vương quốc Anh, David Davis, ngày 23/10 có chuyến công du tới Pháp để tiến hành đàm phán sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng Anh sẽ cần nâng số tiền đề nghị thanh toán cho chi phí Brexit nhằm khai thông thế bế tắc của các cuộc đàm phán.

>>>Anh tái khẳng định điều kiện cho "hóa đơn ly hôn" với EU

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục