Quan chức ECB: Các ngân hàng cần “tách ly” giao dịch tiền kỹ thuật số

14:17' - 15/05/2018
BNEWS Lời cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh các cơ quan quản lý trên thế giới đang cố tìm cách ứng phó với sự phát triển mạnh của cái gọi là các đồng tiền kỹ thuật số như bitcoin.
Tiền ảo bitcoin. Ảnh: Reuters

Yves Mersch, thành viên ban lãnh đạo Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), vừa cho rằng các ngân hàng muốn mua bán hay giao dịch các đồng tiền kỹ thuật số (VC) cần đảm bảo hoạt động đó được “tách biệt” một cách rõ ràng với các hoạt động khác của họ, khi ngày càng có thêm nhiều tổ chức tài chính tham gia trào lưu này.

Do sự biến động cao của các đồng tiền ảo nên có vẻ việc yêu cầu bất kỳ hoạt động giao dịch VC nào đều cần phải được hậu thuẫn bằng mức vốn tương xứng là điều cần thiết và cần tách biệt, "cách ly" việc đó với các hoạt động đầu tư và giao dịch khác.

Lời cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh các cơ quan quản lý trên thế giới đang cố tìm cách ứng phó với sự phát triển mạnh của cái gọi là các đồng tiền kỹ thuật số như bitcoin, mà đang thu hút giới đầu tư với sự hứa hẹn về mức sinh lợi cao.

Tuy nhiên, các đồng tiền ảo hiện không nhận được sự hậu thuẫn của bất kỳ ngân hàng trung ương nào và có thể dễ trở thành "miếng mồi" của những kẻ lừa đảo.

Ông Mersch khẳng định các đồng tiền ảo “không phải là tiền tệ” và ảnh hưởng của chúng đối với nền kinh tế thực vẫn ở mức hạn chế. Tuy vậy, ông thừa nhận rằng “điều này có thể sẽ thay đổi” trong tương lai.

Nêu rõ về những nguy cơ và rủi ro cao đi kèm với việc đầu tư vào các đồng tiền kỹ thuật số, ông Mersch lưu ý rằng giá bitcoin đã giảm mạnh từ mức xấp xỉ 20.000 USD (16.700 euro)/bitcoin hồi tháng 12/2017 xuống dưới 7.000 USD/bitcoin trong tháng 2/2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục