Qatar bơm thêm hàng tỷ USD vào hệ thống ngân hàng

11:47' - 20/09/2017
BNEWS Chính quyền Qatar tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho các ngân hàng trong nước trước tình trạng rút vốn của các ngân hàng và nhà đầu tư nước ngoài.
Qatar bơm thêm hàng tỷ USD vào hệ thống ngân hàng. Ảnh minh họa: Reuters

Theo số liệu của Ngân hàng trung ương Qatar (CBQ), tiền gửi trong tháng 8/2017 của khu vực công tại quốc gia xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn hàng đầu thế giới này đã tăng 10,5% so với tháng trước đó, lên 295 tỷ riyal (80 tỷ USD).

Kể từ khi xung đột ngoại giao nổ ra giữa Qatar với các quốc gia Arab và vùng Vịnh cách đây hơn ba tháng, CBQ đã bơm vào hệ thống ngân hàng trong nước tổng cộng khoảng 53 tỷ riyal (gần 14,4 tỷ USD).

Sự hỗ trợ của CBQ đã giúp tổng tiền gửi trong nước tăng 5% trong tháng 8/2017 lên 645 tỷ riyal (gần 170 tỷ USD), giữa lúc tiền gửi từ nước ngoài giảm tháng thứ ba liên tiếp xuống còn 149 tỷ riyal (40,4 tỷ USD), so với con số 171 tỷ riyal (46,4 tỷ USD) trong tháng Sáu.
Nhóm bốn nước Arab - gồm Saudi Arabia, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain - đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, đồng thời phong tỏa các tuyến giao thông thông đường bộ, đường biển và đường không đối với quốc gia nhỏ bé ở vùng Vịnh này, với cáo buộc Doha hỗ trợ các tổ chức khủng bố và thực thi các chính sách gây bất ổn trong khu vực.

Sự phong tỏa cả về ngoại giao và kinh tế của các nước Arab do Saudi Arabia dẫn đầu đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế của Qatar. Giới chuyên gia kinh tế dự đoán Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Qatar năm 2017 sẽ tăng trưởng ở mức thấp nhất kể từ năm 1995.
Trong hai tháng đầu của cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh, Cơ quan Quản lý đầu tư Qatar (QIA) đã phải dùng nguồn dự trữ ngoại tệ trị giá 340 tỷ USD của nước này để bơm gần 40 tỷ USD vào hệ thống tài chính nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế.

QIA - quỹ quốc gia Qatar - đã bán một lượng lớn cổ phần trong doanh nghiệp bán lẻ đồ trang sức xa xỉ Tiffany & Co., vài tuần sau khi giảm lượng cổ phần trong tập đoàn Credit Suisse Group AG.

>>>Qatar mở 2 tuyến vận tải biển mới bù lại tác động của lệnh phong tỏa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục