PVN: Lợi nhuận sau thuế đạt 15 nghìn tỷ đồng

19:35' - 07/09/2017
BNEWS Các chỉ tiêu tài chính của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong 8 tháng qua đều vượt xa so với kế hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.
Hoạt động khai thác dầu khí trên vùng mỏ Bạch Hổ. Ảnh: Huy Hùng-TTXVN

PVN cho biết, tổng doanh thu và tổng lợi nhuận sau thuế hợp nhất Tập đoàn đều vượt 14% so với kế hoạch đã được điều chỉnh tăng lên; trong đó, tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 319,6 nghìn tỷ đồng, còn tổng lợi nhuận sau thuế đạt 15 nghìn tỷ đồng.

Nhờ vậy, PVN đã đóng góp vào nguồn thu ngân sách Nhà nước trên 60 nghìn tỷ đồng, vượt 19% so với kế hoạch.

Cùng với chỉ tiêu tài chính, các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh cũng cơ bản hoàn thành, nhất là các chỉ tiêu về khai thác dầu khí, sản xuất đạm, sản xuất xăng dầu.

Tuy nhiên, trong 8 tháng qua, sản lượng khí thiên nhiên khai thác và sản lượng điện đều chưa đạt kế hoạch đề ra.

Cụ thể, sản lượng khai thác khí chỉ bằng 96% kế hoạch, sản lượng điện sản xuất chỉ bằng 98,1% kế hoạch.

Thực tế là từ đầu năm đến nay, thời tiết mưa lũ nhiều, nước về các hồ thuỷ điện với lưu lượng rất lớn nên các nhà máy thuỷ điện trong hệ thống điện quốc gia chạy hết công suất.

Với giá thành thuỷ điện là rẻ nhất như hiện nay, hệ thống điện quốc gia sẽ huy động cao sản lượng điện từ các nhà máy thuỷ điện thay vì huy động điện từ các nhà máy nhiệt điện khí của PVN.

Hoàn thành bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Cà Mau trong tháng 8/2017. Ảnh: PVCFC

Đây cũng là lý do khiến sản lượng khai thác khí buộc phải giảm xuống để phù hợp với nhu cầu của các hộ tiêu thụ.

PVN cho biết, trong những tháng còn lại của năm, để đảm bảo cân đối tài chính và lành mạnh hoá năng lực tài chính, Tập đoàn tiếp tục tập trung xử lý 5 dự án yếu kém theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Cùng đó, PVN tập trung thực hiện giảm tỷ lệ nắm giữ và thoái vốn của Tập đoàn tại các doanh nghiệp giai đoạn 2017- 2020 theo đúng danh mục, lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, PVN tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo khai thác dầu thô trong nước năm 2017 theo kế hoạch Chính phủ.

PVN cũng kiểm soát, vận hành an toàn, ổn định các nhà máy/công trình dầu khí; duy trì hoạt động ở công suất cao để đẩy mạnh tiêu thụ khí và giảm giá thành sản phẩm.

Ngoài ra, việc giám sát chặt chẽ tiến độ các dự án đầu tư khởi công và hoàn thành trong năm 2017 cũng sẽ được chú trọng nhằm sớm đưa các công trình vào hoạt động đúng tiến độ, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng doanh thu của PVN trong các năm tiếp theo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục