Phong tục đón Tết Âm lịch Seollal của người Hàn Quốc

16:45' - 17/02/2018
BNEWS Ngày lễ lớn nhất trong năm của Hàn Quốc chính là Tết Âm lịch, hay còn gọi là Seollal - ngày xua đuổi các linh hồn xấu xa, những điều xui xẻo và chào đón những điều tốt lành.

Khi năm cũ qua đi và năm mới tới, mọi người trong gia đình quây quần bên nhau và thực hiện những nghi lễ truyền thống.

Nghi lễ đầu tiên, gọi là Charye, sẽ diễn ra tại nơi thờ cúng của gia đình. Các thành viên sẽ bái lạy trước bàn thờ để tỏ lòng tôn kính tổ tiên. Tiếp đến là nghi lễ Sebae. Lớp trẻ sẽ tới bái lạy, chúc thọ những người lớn tuổi trong gia đình và nhận tiền mừng tuổi, gọi là Sebaedon.

Cũng như các nước châu Á khác, trẻ em Hàn Quốc hay Việt Nam đều mong chờ đến những ngày Tết để được nhận tiền lì xì và những món quà mừng tuổi đầu năm.

Người lớn trong gia đình thường chuẩn bị những món snack ngon và nước ngọt đóng chai để sẵn trong nhà, để khi nhà có trẻ con đến chơi thì họ sẽ mang những loại snack này cho chúng ăn. Còn với người lớn thì họ thường tặng nhau những món quà đặc trưng của Hàn Quốc như các loại sâm quý hiếm.

Tết Âm lịch tại Hàn Quốc. Ảnh: Ảnh: Korea Travel

Với trẻ em Hàn Quốc, Tết còn là dịp chúng được thỏa sức tham gia vào các trò chơi dân gian tổ chức tại những nơi công cộng như: kéo co, thả diều, bập bênh, yutnori (di chuyển các quân cờ trên bàn cờ, lấy gậy làm xúc xắc), tubo (ném mũi tên vào bình), jegichagi (đá cầu)…

Đặc biệt, sẽ là thiếu sót khi không nhắc đến văn hóa ẩm thực. Đồ ăn để cúng được các gia đình chuẩn bị từ trước Tết và phải được hoàn tất vào đêm giao thừa. Mâm cỗ cúng lên đến hơn 20 món, trong đó nhất thiết phải có ttok-kuk - một loại phở nước được chế từ bò hay gà, và món canh bánh gạo.

Sau khi giao thừa, người Hàn Quốc sẽ dành thời gian cho gia đình, cùng quây quần bên mâm cơm và cùng nhau chúc mừng năm mới. Món ăn thường được dùng trong bữa ăn đầu năm chính là canh bánh bột gạo trắng với ý nghĩa cầu mong trường thọ và không bệnh tật.

Trong dịp Tết âm lịch, người Hàn Quốc chỉ được nghỉ có 3 ngày đầu năm. Trong 3 ngày Tết, người Hàn Quốc thường mặc trang phục truyền thống Hanbok, tổ chức nhiều hoạt động chào mừng như nhảy múa, ca hát và chơi các trò chơi dân gian.

>>>5 điểm ăn chơi tại Sài Gòn dịp Tết Âm lịch 2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục