Phố Wall chứng kiến một tuần giao dịch khởi sắc

10:11' - 12/05/2018
BNEWS Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran dường như tác động không quá mạnh tới thị trường chứng khoán trong tuần qua.
Phố Wall chứng kiến một tuần giao dịch khởi sắc. Ảnh: THX/TTXVN
Diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu công nghệ và năng lượng là nhân tố chính giúp Phố Wall ghi nhận một tuần giao dịch khởi sắc. 
Thị trường phủ sắc xanh trong hầu hết các phiên giao dịch của tuần qua, khi nhóm cổ phiếu công nghệ lên giá và các mã cổ phiếu năng lượng cũng được hưởng lợi từ xu hướng phục hồi mạnh mẽ của giá dầu - chạm mức cao nhất ba năm rưỡi qua. Đáng chú ý, giá cổ phiếu của hãng “trái táo khuyết” Apple đã tăng 0,7% trong phiên 7/5 sau khi tỷ phú Warren Buffett và Phó Chủ tịch Charlie Munger của tập đoàn Berkshire Hathaway trả lời phỏng vấn trên truyền thông về đợt mua thêm 75 triệu cổ phiếu của Apple hồi tuần trước, đồng thời các nhà điều hành của Berkshire bày tỏ mong muốn mua cổ phiếu của cả Amazon và Google. 
Trong bài phát biểu chiều 8/5 (rạng sáng 9/5 theo giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Iran và 6 cường quốc (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức) hồi năm 2015, hay còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Tuy vậy, thị trường phản ứng khá mờ nhạt trước thông tin này, bởi giới đầu tư còn thận trọng trước các động thái từ Nhà Trắng và những ảnh hưởng tiêu cực dường như chưa tác động rõ rệt tới thị trường. 
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng 0,2% trong tháng Tư, thấp hơn so với dự đoán trước đó của giới phân tích. Các chuyên gia kinh tế tại RDQ Economics vẫn dự đoán rằng lạm phát sẽ sớm vượt mức mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và cảnh báo giá dầu tăng có thể còn đẩy giá tiêu dùng lên cao hơn nữa. Tuy nhiên, phản ứng trên thị trường chứng khoán lại cho thấy giới đầu tư phần lớn tin rằng lạm phát sẽ không tăng cao đến mức khiến Fed đẩy nhanh lộ trình tăng lãi suất. 
Sau hai phiên đi lên liên tiếp (9-10/5), thị trường cổ phiếu Mỹ lại biến động trái chiều trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 11/5. Đà tăng của nhóm cổ phiếu ngành y tế đã dẫn dắt xu hướng đi lên của chỉ số S&P 500, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một phát biểu mới đây đã nhận định rằng các chính phủ nước ngoài đã “ ép” các công ty dược phẩm Mỹ đưa ra giá thuốc thấp bất hợp lý. Tổng thống Donald Trump đã hé lộ một kế hoạch chuyển gánh nặng về giá thuốc ra nước ngoài trước việc giá thuốc tại Mỹ đang ở mức rất cao. 
Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,37%, lên 24.831,17 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 0,17%, lên 2.727,72 điểm- mức cao nhất kể từ giữa tháng Ba. Đáng chú ý trong đó, giá cổ phiếu của hai công ty dược phẩm lớn là Johnson & Johnson và Pfizer đều tăng hơn 1%, còn giá cổ phiếu của Merck & Co vọt 2,8%. Tuy nhiên, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite lại hạ nhẹ 0,03%, xuống 7.402,88 điểm, với mức sụt giảm 0,38% của giá cổ phiếu Apple, sau khi chứng kiến chín phiên leo dốc liên tiếp. 
Tính chung cả tuần, Dow Jones tăng 2,3%, S&P 500 ghi thêm 2,4%, còn Nasdaq cộng thêm 2,7%. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục