Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Đức Thọ tập trung nguồn lực để đạt huyện nông thôn mới

16:39' - 04/12/2017
BNEWS Ngày 4/12, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp xúc cử tri tại huyện Đức Thọ.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã báo cáo với cử tri: Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV thành công tốt đẹp, hoàn thành các chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Công Tường-TTXVN

Tại buổi tiếp xúc, cử tri thuộc các xã vùng ngoài đê La Giang, huyện Đức Thọ, nơi thường bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt phản ánh việc triển khai xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới gặp khó khăn vì các công trình hạ tầng làm xong lại hư hỏng do thiên tai.

Cử tri mong muốn Nhà nước đầu tư hỗ trợ xây dựng, nâng cấp tuyến đường vượt lũ tại các xã Trường Sơn, Liên Minh, Đức Tùng và Đức Châu; mong muốn xây dựng mới Cầu đường bộ Thọ Tường nối 7 xã ngoài đê La Giang với trung tâm huyện, vì cây cầu hiện nay còn nhỏ chưa đáp ứng được việc tránh lũ cũng như giao thương, sinh hoạt của nhân dân.

Cử tri cũng nêu vấn đề khai thác cát ở Sông La làm ảnh hưởng đến môi trường, môi sinh, ảnh hưởng đến dòng chảy của sông và đời sống, đất sản xuất của người dân vùng ven sông La.

Một số cử tri ở các địa phương phản ánh, các khu tiểu thủ công nghiệp, làng nghề đã làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Tuy nhiên, các làng nghề không đủ tiềm năng nguồn vốn cũng như công nghệ để xử lý sự ô nhiễm môi trường.

Thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, huyện Đức Thọ phấn đấu có 7 xã về đích nông thôn mới năm nay, nâng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 18/27 xã.

Trong năm 2017, Đức Thọ thành lập 111 mô hình kinh tế, 42 hợp tác xã và tổ hợp tác, 22 doanh nghiệp, huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới 375 tỷ đồng.

Lĩnh vực kinh tế, văn hóa đều có những chuyển biến tích cực, công tác an ninh quốc phòng đều giữ vững và đảm bảo an toàn trật tự trên địa bàn.
Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ biểu dương những kết quả đạt được của các địa phương trên địa bàn huyện Đức Thọ trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đặc biệt trên địa bàn không có xã đạt dưới 9 tiêu chí.

Vấn đề xây dựng nông thôn mới được cử tri rất quan tâm vì Đức Thọ là một trong hai huyện của tỉnh Hà Tĩnh được Trung ương quan tâm đưa vào diện địa phương về đích xây dựng nông thôn mới.

Thời gian tới, tỉnh Hà Tĩnh cần tập trung đưa huyện Đức Thọ trở thành huyện nông thôn mới trước năm 2020.

Ghi nhận các đánh giá và kiến nghị của cử tri huyện Đức Thọ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết tuỳ theo thẩm quyền sẽ giao các cơ quan của Chính phủ hay chính quyền tỉnh Hà Tĩnh tiếp thu và thực hiện nguyện vọng của cử tri Đức Thọ cũng như cử tri cả nước nói chung.
Về xây dựng các công trình nước sạch ở nông thôn, Chính phủ có chủ trương xã hội hóa - chính quyền giao đất (không thu tiền thuế hoặc thu ít) cho nhà đầu tư xây dựng trạm cung cấp nước sạch với giá rẻ; chỉ đạo ngân hàng chính sách xã hội cho vay lãi suất thấp để doanh nghiệp, người dân giải quyết vấn đề nước sạch tốt hơn.
Để phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, bảo đảm thu nhập cho người dân, Chính phủ sẽ tổ chức phát triển các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi, kết hợp với doanh nghiệp; cho thế chấp tài sản trên đất nông nghiệp tạo thêm nguồn lực tài chính cho người dân; thúc đẩy sửa đổi, triển khai lại chính sách bảo hiểm nông nghiệp; thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm tiêu biểu...
Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến thăm các mô hình nông thôn mới ở một số địa phương của huyện Nghi Xuân.
Trước đó, Phó Thủ tướng đã đến dâng hương, hoa tại Khu mộ Trần Phú ở xã Tùng Ảnh huyện Đức Thọ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục