Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì đối thoại với Hiệp hội Bệnh viện Tư nhân

18:30' - 12/04/2018
BNEWS Ngày 12/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì buổi đối thoại giữa Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam với Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lắng nghe, giải đáp các kiến nghị của Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: Dương Ngọc - TTXVN

10 kiến nghị của Hiệp hội
Mười kiến nghị của Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam liên quan đến nội dung hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế có điều khoản, nội dung thỏa thuận không đúng và không đủ theo quy định của pháp luật, gây bất lợi cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân khi có tranh chấp xảy ra; việc phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và xếp hạng tương đương đối với cơ sở khám chữa bệnh tư nhân để các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân có đủ điều kiện ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế lần đầu năm 2018; một số cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tư nhân bị Bảo hiểm xã hội tạm ngừng hợp đồng tùy tiện, không tuân thủ các quy định của Luật Bảo hiểm y tế.
Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam cũng kiến nghị về việc nhiều tỉnh thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh và tạm ứng cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tư nhân chưa kịp thời; việc không thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong các ngày nghỉ, ngày lễ, thứ 7 và Chủ nhật mặc dù cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã thực hiện thông báo theo đúng quy định của pháp luật hiện hành; việc áp dụng định mức kinh tế kỹ thuật, trần khám, điều trị theo bệnh nhân, theo ngày, theo số lượng cán bộ, nhân viên y tế, giường bệnh trong thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Cùng với đó là kiến nghị liên quan đến chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh; việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở tuyến dưới thực hiện được kỹ thuật khám chữa bệnh của tuyến trên; chính sách khuyến thích đầu tư y tế tư nhân; hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người nghèo.
Khuyến khích bệnh viện tư nhân tham gia vào khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
Giải đáp ý kiến của Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam về hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế do cơ quan Bảo hiểm xã hội soạn không thống nhất với Thông tư 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn khẳng định việc khuyến khích bệnh viện tư nhân tham gia vào khám chữa bệnh bảo hiểm y tế là chủ trương chung của Bảo hiểm xã hội Việt Nam từ nhiều năm nay, nhằm mục đích mở rộng thị trường khám chữa bệnh lựa chọn cho người dân và tạo ra một đối trọng với khối y tế công lập để không tạo nên sự độc quyền.
Nếu như năm 2015 mới chỉ có hơn 200 cơ sở khám chữa bệnh y tế tư nhân tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thì năm 2016 là gần 400 và năm 2017, 2018 là trên 600 cơ sở. Hầu hết các cơ sở y tế tư nhân thực hiện rất tốt, nghiêm túc, đúng với mục tiêu đặt ra là tạo nên một sự lựa chọn thuận lợi cho người bệnh khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, còn có một số ít chưa thực hiện đúng những quy định pháp luật.
Ông Phạm Lương Sơn khẳng định cơ quan Bảo hiểm xã hội tuân thủ mẫu hợp đồng khám chữa bệnh của Thông tư 41. Mặt khác, trong Thông tư cũng có điều khoản là hai bên phải thương thảo với nhau để bổ sung những điều khoản hợp đồng phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, đặc thù của các cơ sở khám chữa bệnh. “Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa hai bên, không ai ép ai”, ông Sơn nói.

Ông cũng cho biết, trong thực tế đã có bệnh viện không ký hợp đồng vì không thương thảo, thống nhất được những điều khoản đó, chẳng hạn Phòng khám Đa khoa Tâm Đức (Bình Phước).

Trong hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2017 giữa Bảo hiểm xã hội Bình Phước và Phòng khám này đã có điều khoản cam kết là nếu bên B (bên cơ sở y tế) vi phạm hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hoặc vi phạm một trong các nội dung cam kết thì cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Phước không thực hiện việc thanh, quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời cơ quan này sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm tế trước thời hạn với bên B.
Phản hồi ý kiến của lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, bà Ngô Minh Chiến, Chủ sở hữu Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Phòng khám đa khoa Tâm Đức cho biết, đối chiếu lại, việc sửa đổi của cơ quan Bảo hiểm xã hội là trái quy định của pháp luật. Bà Chiến đề nghị thay đổi cách thức về thời hạn thanh quyết toán các cơ sở khám chữa bệnh.
Không đồng tình với lập luận của bà Chiến, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn khép lại phần trả lời bằng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, “thay vì dùng từ tạm dừng thì không thanh toán hoặc dừng thanh toán những chi phí sai”.

Ông Sơn cũng cho biết, những gì bất cập mà cơ quan Bảo hiểm xã hội có thể xử lý được thì đã xử lý. Việc tạm dừng hợp đồng cũng xuất phát từ việc để tiền của người đóng bảo hiểm không bị sử dụng trái nguyên tắc, lãng phí.
“Tôi có nói với anh em bên dưới là nếu đúng một tỷ cũng chi, nhưng nếu sai một đồng cũng từ chối, hay còn gọi là xuất toán”, “chúng tôi được Chính phủ giao cho quản lý, chúng tôi không thể vì 1-2 bệnh viện hay phòng khám tư nhân làm sai mà chúng tôi làm ngơ đi để khỏi phải chịu áp lực của xã hội, ...ông Phạm Lương Sơn nhấn mạnh.
Ông Phạm Lương Sơn cho hay, trong vụ việc liên quan đến Phòng khám Đa khoa Tâm Đức, từ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Phước cho đến Trưởng phòng Giám định hiện đang chuẩn bị nhận án kỷ luật, kiểm điểm nghiêm túc.
Kết luận nội dung này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị sửa đổi điều khoản hợp đồng theo hướng hai bên cam kết thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng và các quy định của pháp luật về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Mỗi bên có quyền đơn phương tạm dừng hợp đồng và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét xử lý sai phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, thay vì quy định chỉ có Bảo hiểm xã hội mới được đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Ông Phạm Lương Sơn khẳng định ngay sáng hôm sau, 13/4 sẽ có văn bản chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các địa phương điều chỉnh vấn đề này.
Về kiến nghị của Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam liên quan đến chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam Nguyễn Thị Xuyên thống nhất cho rằng các nước đều cấp chứng chỉ hành nghề cho bác sỹ và các quy định pháp luật cũng đã nêu rõ cấp chứng chỉ cho đối tượng nào.

Đây cũng là vấn đề liên quan đến quyền lợi người bệnh nên cần thiết phải có chứng chỉ hành nghề, vấn đề đặt ra là thủ tục để có được chứng chỉ này, nếu nhiêu khê, phức tạp, cần phải chấn chỉnh.
Trước ý kiến của Hiệp hội về chính sách khuyến thích đầu tư y tế tư nhân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ vẫn khuyến khích tư nhân đầu tư vào y tế, đặc biệt là ở phân khúc cao, nói chính sách nhà nước không quan tâm là không đúng. Tuy nhiên, tùy vào từng địa bàn mà có chính sách phù hợp, địa phương được quyền quyết định việc này./.

>>>Bộ Y tế cảnh báo về thuốc giả có tên là Zinnat 500 mg

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục