Phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm giai đoạn 2: Ông Trần Bắc Hà xin vắng mặt

19:00' - 09/01/2018
BNEWS Tiếp tục phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm giai đoạn 2 tại Tòa án nhân dân TP.Hồ Chí Minh, chiều 9/1, đại diện Viện Kiểm sát tiếp tục công bố cáo trạng.
Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" đối với bị cáo Phạm Công Danh và đồng phạm. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Đáng chú ý, bắt đầu phiên xử buổi chiều, đại diện Hội đồng xét xử thông báo ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng BIDV đã có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa với lý do đang điều trị bệnh.
Trong đơn, ông Trần Bắc Hà xin giữ nguyên lời khai tại Cơ quan điều tra và đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên lời khai để xem xét toàn bộ vụ án. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cho rằng lời khai của ông Trần Bắc Hà tại phiên tòa là quan trọng nên không đồng ý với lý do vắng mặt và tiếp tục yêu cầu triệu tập ông này đến phiên tòa.
Ngoài ông Trần Bắc Hà, Hội đồng xét xử thông báo đồng ý cho bà Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông Phú Mỹ) vắng mặt tại phiên tòa vì luật sư của bà Phấn đã cung cấp bệnh án cho biết hiện sức khỏe của bà Phấn rất yếu. Ngoài hai “đại gia” này, ông Trần Quý Thanh (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) cũng vắng mặt tại tòa nhưng có cử người đại diện tham dự.
Chủ tọa phiên tòa cho phép hai bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê được qua phòng bên cạnh để các bác sĩ chăm sóc y tế; đồng thời yêu cầu luật sư của hai bị cáo và đại diện Viện Kiểm sát lập biên bản ghi nhận việc Hội đồng xét xử cho phép hai bị cáo Phạm Công Danh và Trầm Bê được ngồi ngoài phòng xử án nghe cáo trạng.
Trong giai đoạn 2 của vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm, có ba cán bộ của BIDV là bị cáo trong vụ án gồm các ông: Hoàng Long Hà, Nguyễn Ngọc Sơn và Nguyễn Vũ Bảo (là lãnh đạo và cán bộ BIDV Chi nhánh Gia Định), bị truy tố vì hành vi giúp sức cho Phạm Công Danh. Cụ thể, Phạm Công Danh đã dùng tiền gửi của VNCB tại BIDV để bảo lãnh và trả nợ thay cho 12 công ty của mình vay vốn.

Khi ấy, vào ngày 3/10/2013, ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Trưởng Phân ban Quản lý rủi ro tín dụng đầu tư tại Hội sở chính của BIDV) đã ký 12 báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Phân ban Quản lý rủi ro, trên cơ sở các thành viên Ban này đồng ý về chủ trương cho 12 công ty của ông Danh vay số tiền 4.700 tỷ đồng để mua vật liệu xây dựng theo mô hình 4 nhà.
Cùng ngày 3/10/2013, ông Trần Lục Lang (Phó Tổng giám đốc BIDV) đã ký 12 công văn gửi bốn chi nhánh là Gia Định, Bến Thành, Sở Giao dịch 2, Nam Sài Gòn và Ban khách hàng doanh nghiệp tiếp nhận hồ sơ vay thẩm định phương án kinh doanh, quyết định cho vay đối với các phương án có hiệu quả, đảm bảo khả năng trả đầy đủ nợ gốc và lãi.

Dù sau đó BIDV đã thu đủ gốc, lãi các khoản vay nhưng hành vi của Phạm Công Danh và đồng phạm gây thiệt hại cho VNCB trên 2.550 tỷ đồng.
Cơ quan điều tra xác định ông Trần Bắc Hà đã đồng ý chủ trương cho 12 công ty vay vốn theo giới thiệu của VNCB chứ không cho Phạm Công Danh vay và không biết các công ty này do Danh thành lập.

Tương tự, Cơ quan điều tra cũng cho rằng ông Đoàn Ánh Sáng và Trần Lục Lang (hai Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban khách hàng doanh nghiệp và phụ trách ban quản lý rủi ro) đã ký tờ trình phê duyệt cho 12 công ty vay vốn nhưng không đủ căn cứ xác định những người này có liên quan đến Phạm Công Danh, nên không xử lý hình sự. Đến tháng 10/2017, Cơ quan điều tra đã kiến nghị kiểm điểm và xử lý hành chính đối với cán bộ BIDV có liên quan./.

>>> Toàn cảnh phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục