Phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở không phép: Nguy cơ biến dạng khuôn mặt

21:07' - 25/09/2017
BNEWS Khi xảy ra biến chứng, các cơ sở thẩm mỹ không phép thường không biết cách xử lý đã gây ra hậu quả nặng nề cho bệnh nhân, thậm chí đe dọa nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sỹ Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng – Tạo hình, Bệnh viện Trưng Vương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhân đi làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ không phép, bị biến chứng nhiễm trùng và hoại tử, suýt mất đi hình dạng khuôn mặt.
Bệnh nhân đầu tiên tên N.T.L, 17 tuổi, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh, được người nhà đưa đến Bệnh viện Trưng Vương vào ngày 21/9 trong tình trạng mũi sưng phồng, tím tái, nhiều mụn mủ, nhiễm trùng nặng, nguy cơ hoại tử mũi cao.
Theo lời kể của bệnh nhân, trước đó, thông qua mạng xã hội facebook, bệnh nhân biết một cơ sở chăm sóc da đóng tại một chung cư ở Quận 3 quảng cáo mới nhập chất làm đầy từ Hàn Quốc, nhưng thực chất cơ sở này không có giấy phép hoạt động.

Sau khi được tư vấn, bệnh nhân T.M.L đã đồng ý sửa mũi bằng cách tiêm chất làm đầy vào dọc hai bên mũi. Tuy nhiên sau 3 ngày, mũi bệnh nhân bắt đầu sưng phồng, xuất hiện nhiều mụn mủ, đau nhức, buộc phải tìm đến bệnh viện Trưng Vương để được can thiệp.
Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân L.T.L, 32 tuổi, cũng ngụ Thành phố Hồ Chí Minh, đến một cơ sở chăm sóc thẩm mỹ không phép để học nghề nhấn mí mắt, tạo má lúm đồng tiền. Kết thúc khóa học, chị L. được một học viên thực hành cắt má lúm đồng tiền.

Sau khi được bạn học tạo má lúm đồng tiền, chị L. bị đau nhức, không thể ăn uống và xuất hiện sẹo lồi khá lớn ở má phải và được đưa vào Bệnh viện Trưng Vương cấp cứu.

Bác sỹ Phạm Trịnh Quốc Khanh nhận định, chị L. bị áp xe khá nặng và có nhiều mủ do nhiễm trùng. Nếu đến bệnh viện muộn, chị L. có thể tử vong do ổ nhiễm trùng quá lớn.
Tại Bệnh viện Trưng Vương, các bác sỹ đã tiến hành điều trị cho hai bệnh nhân bằng cách xử lý nhiễm trùng, uống thuốc kháng viêm, kháng sưng và chăm sóc tại chỗ, sau đó can thiệp để điều trị phần da bị hoại tử. Hiện, hai bệnh nhân đã được điều trị tạm ổn, tuy nhiên vẫn tiếp tục được theo dõi và tái khám theo chỉ định của bác sỹ.
Bác sỹ Phạm Trịnh Quốc Khanh cảnh báo, việc các cơ sở chăm sóc da, thẩm mỹ viện mở tràn lan, không phép, không có chứng chỉ hành nghề nhưng vẫn thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ như nhấn mí, tạo lúm đồng tiền, tiêm chất làm đầy… khiến ngày càng có nhiều bệnh nhân bị biến chứng, nhiễm trùng.

Nguy hiểm hơn, khi xảy ra biến chứng, các cơ sở thẩm mỹ không phép thường không biết cách xử lý đã gây ra hậu quả nặng nề cho bệnh nhân, thậm chí đe dọa nguy hiểm đến tính mạng.
Theo số liệu từ Bệnh viện Trưng Vương, thời gian gần đây, liên tiếp xuất hiện nhiều trường hợp biến chứng do phẫu thuật thẩm mỹ. Cá biệt chỉ trong vòng 1 tháng qua, Bệnh viện này tiếp nhận 2 trường hợp biến chứng kể trên.

Các bác sỹ cho biết, thông thường, chi phí để điều trị sau khi xảy ra biến chứng cao gấp 5 -10 lần chi phí mà bệnh nhân đi làm đẹp. Nghiêm trọng hơn, nguy cơ không thể lấy lại nguyên vẹn hình dạng khuôn mặt như ban đầu có thể xảy ra./.

>>> Nguy cơ hoại tử vùng mặt do tiêm chất làm đầy ​ở cơ sở không phép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục