Pháp đầu tư 50 triệu euro vào các dự án cứu trợ tại Syria

08:54' - 17/04/2018
BNEWS Ngày 16/4, Văn phòng tổng thống Pháp cho biết nước này sẽ dành 50 triệu euro (62 triệu USD) đầu tư vào nhiều dự án mới hỗ trợ người dân tại Syria.
Binh sĩ Syria trong chiến dịch truy quét phiến quân tại Douma ngày 8/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố của văn phòng trên cho hay Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra quyết định trên sau khi "cân nhắc tới tình hình nhân đạo" tại Syria, nơi cuộc nội chiến đã kéo dài sang năm thứ 7.

Các dự án sẽ tập trung vào khu vực Idlib, nơi có khoảng 1,2 triệu người đang sống mà không có nhà cửa cũng như khu vực Ghouta gần thủ đô Damascus và các khu vực mới được giải phóng khỏi lực lượng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Tổng thống Macron trước đó đã gặp đại diện của khoảng 20 tổ chức nhân đạo.

Quyết định hỗ trợ tài chính của Paris được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Pháp cùng Mỹ và Anh không kích đồng loạt vào một số cơ sở ở Syria. Ba nước này tuyên bố vụ không kích nhằm đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Douma mà các nước phương Tây cáo buộc chính quyền Tổng thống Bashar al Assad chủ mưu.

Tuy nhiên, Nga và Syria nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên là không đúng sự thật và cho rằng vụ việc tại Douma là một kế hoạch được dàn dựng của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào Syria.

Sau vụ không kích ngày 14/4, giới quan sát lo ngại vụ tấn công sẽ làm leo thang xung đột tại Syria, nơi đã có hơn 350.000 người thiệt mạng. Tuy nhiên, các bên liên quan đã bày tỏ mong muốn tập trung vào con đường ngoại giao./.

>>>Tổng thống Mỹ vẫn muốn rút quân khỏi Syria

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục