Ô nhiễm không khí cướp đi sinh mạng gần 9 triệu người trong năm 2015

14:59' - 20/10/2017
BNEWS Ô nhiễm không khí là nguyên nhân chính khiến gần 9 triệu người trên thế giới tử vong trong năm 2015, trong đó có tới 92% số người thiệt mạng ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.
Nhiều thành phố ở Ấn Độ bị ô nhiễm không khí. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là báo cáo của các nhà khoa học thuộc tổ chức phi chính phủ Pure Earth đăng trên tạp chí The Lancet ngày 20/10.

Theo các nhà khoa học, gần một nửa trong số những người thiệt mạng đến từ 2 quốc gia là Ấn Độ và Trung Quốc. Tại các nước công nghiệp phát triển nhanh trong đó có Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc, Bangladesh, Madagascar và Kenya, cứ 4 người thiệt mạng lại có 1 người tử vong do ô nhiễm môi trường.

Báo cáo khẳng định ô nhiễm môi trường và các bệnh liên quan đến ô nhiễm môi trường tác động mạnh nhất đến người nghèo và không có quyền hành trong xã hội. Các nạn nhân do ô nhiễm môi trường thường là những đối tượng dễ bị tổn thương và không có tiếng nói trong xã hội.

Ô nhiễm môi trường cũng đe dọa đến quyền con người cơ bản, trong đó có quyền được sống, sức khỏe, thịnh vượng, lao động an toàn, cũng như bảo vệ trẻ em và những đối tượng bị tổn thương nhất.

Không chỉ gây nhiễm độc, ô nhiễm môi trường còn khiến con người mắc các bệnh liên quan như tim, đột quỵ, phổi và ung thư. Thống kê cho thấy, mỗi năm, thế giới mất khoảng 4.600 tỷ USD để chi trả cho các vấn đề phúc lợi xã hội trong đó tập trung chủ yếu ở các nước đang phát triển.

Theo đó, các nước thu nhập thấp phải chi tới 8,3% Tổng thu nhập quốc dân cho những người bị thiệt mạng hoặc bị bệnh liên quan đến ô nhiễm môi trường, trong khi tỷ lệ này ở các nước thu nhập cao là 4,5%.

Cũng theo báo cáo trên, mặc dù số người thiệt mạng do ô nhiễm nước và không khí đã giảm từ 5,9 triệu trong năm 1990 xuống còn 4,2 triệu người vào năm 2015, do các nước nghèo đã trở nên giàu hơn.

Tuy nhiên, số người tử vong do ô nhiễm liên quan đến phát triển công nghiệp, trong đó có ô nhiễm không khí ngoài trời, ô nhiễm hóa học, ô nhiễm đất, tăng từ 4,3 triệu người lên 5,5 triệu người trong cùng giai đoạn.

>>>Ấn Độ đóng cửa nhà máy điện do ô nhiễm không khí

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục