Núi lửa trên đảo Bali lại phun tro bụi

18:58' - 08/12/2017
BNEWS Sau một tuần tạm lắng, ngày 8/12, núi lửa Agung trên đảo Bali, Indonesia, đã trở lại với hoạt động phun tro bụi song lực lượng chức năng chưa đưa ra cảnh báo nào trước các dấu hiệu này.
Núi lửa Agung "thức giấc". Ảnh: THX/ TTXVN

Theo Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Indonesia, cột tro bụi phun trào khoảng 8h sáng theo giờ địa phương cao tới 2.100 mét, bao phủ khu vực có bán kính 5 km.

Tuy nhiên, cơ quan này cho biết do đôi khi khó có thể phun nham thạch ra ngoài và gặp phải áp lực thì núi lửa sẽ phải phun tro bụi.

Hoạt động phun tro bụi này của núi lửa Agung cũng không ảnh hưởng đến hoạt động của các sân bay quốc tế tại đảo du lịch nổi tiếng này của Indonesia cũng như đảo Lombok gần đó.

Trong lần hoạt động trước của núi lửa Agung ngày 27/11, do lo ngại núi lửa Agung có thể phun trào lớn, chính quyền đảo này đã nâng cảnh báo núi lửa lên mức cao nhất, đồng thời yêu cầu người dân sinh sống trong phạm vi bán kính từ 8-10 km phải sơ tán ngay lập tức.

Sân bay quốc tế trên đảo Bali cũng phải đóng cửa suốt 3 ngày khiến khoảng 120.000 người bị mắc kẹt.

Núi lửa Agung từng nhiều lần phun trào trong các năm 1963 và 1964, cướp đi sinh mạng của hơn 1.600 người và khiến hàng trăm người bị thương.

Ngọn núi có độ cao hơn 3.000 m này đã có dấu hiệu phun trào trở lại vào tháng 9 khiến nhà chức trách phải đưa ra mức cảnh báo cao nhất và sơ tán 140.000 người dân sinh sống trong khu vực gần đó, song sau đó lệnh cảnh báo đã được dỡ bỏ và người dân đã trở về nhà.

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo vỏ Trái Đất tiếp xúc kéo theo nhiều hoạt động địa chấn tại đây.

Tại quốc đảo này vẫn có gần 130 núi lửa đang hoạt động. Năm 2010, núi lửa Merapi thuộc đảo Java, được xem là một trong những ngọn núi lửa đang hoạt động nguy hiểm nhất thế giới, phun trào khiến hơn 300 người thiệt mạng và khiến 280.000 người sơ tán.

>>>Khuyến cáo người dân không đến Bali trong bối cảnh núi lửa phun trào

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục