Ninh Thuận: Khởi tố, bắt tạm giam nhóm đối tượng bắt giữ người trái phép

13:42' - 21/04/2018
BNEWS Công an thành phố NInh Thuận đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng nhóm đối tượng có hành vi bắt giữ người trái phép và cưỡng đoạt tài sản của người dân.

Ngày 21/4, Thượng tá Hà Công Sơn, Phó trưởng Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng nhóm đối tượng có hành vi bắt giữ người trái phép và cưỡng đoạt tài sản của người dân.
Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, vào ngày 19/3/2018, anh Nguyễn Thế Kiên (sinh 1978), ở phường Thanh Sơn, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm có vay của đối tượng tên Nguyễn Thanh Thế Lâm (sinh 1983), cư ngụ ở phường Phủ Hà, số tiền 50 triệu đồng nhưng không thỏa thuận cụ thể ngày trả tiền, lãi suất 500.000 đồng/ngày.
Ngày 25/3/2018, Lâm yêu cầu anh Kiên trả lại 50 triệu đồng đã vay, anh Kiên hẹn trả sau vì không có tiền nhưng Lâm không đồng ý. Lâm buộc anh Kiên nếu không trả được tiền gốc thì trả lãi 3 triệu đồng (chỉ trong khoảng 7 ngày). Anh Kiên đành thế chấp vật dụng cá nhân và gia đình để trả tiền lãi cho Lâm.
Ngày 3/4/2018, Lâm gọi điện cho anh Kiên đến nhà của Lâm. Tại đây, Lâm giữ anh Kiên lại và không cho về. Mặc dù anh Kiên nói là anh có xe hàng than tổ ong trị giá 54 triệu đồng, chuẩn bị bốc hàng ở huyện Ninh Hải đem ra Khánh Hòa để bán lấy tiền trả nợ nhưng Lâm yêu cầu anh Kiên chỉ bán số hàng trên ở Phan Rang - Tháp Chàm, để dễ cho đàn em của Lâm siết nợ.
Lúc này anh Kiên đành bán hàng than tổ ong cho anh Phạm Huy Hoàng, ở khu phố 1, phường Đài Sơn. Anh Hoàng không có đủ tiền, vẫn đến đưa trước cho anh Kiên 14 triệu đồng nhưng bị Lâm lấy hết, đồng thời còn lục soát người anh Kiên lấy đi một số giấy tờ liên quan. Lâm bắt giữ anh Kiên lại và cho các tên: Trương Lê Thanh (sinh 1993), ở xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc; Nguyễn Đình Linh (sinh 1992) và Thái Văn Phi (sinh 1993), cùng ở xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải, canh giữ.
Sau đó, Lâm bảo các đối tượng trên dẫn anh Kiên lên kho hàng (kho than tổ ong của anh Kiên) ở phường Đô Vinh và buộc giao số hàng trên. Các đối tượng còn bắt anh Kiên đưa đi các cửa hàng mà anh Kiên gửi hàng bán, thu được số tiền 9 triệu đồng.

Khi đi thu nợ, Lâm còn giới thiệu với các chủ cửa hàng là kể từ nay anh Kiên không bỏ hàng nữa mà Lâm là người bỏ hàng than tổ ong để bán. Thấy có sơ hở, anh Kiên trốn chạy về nhà nhưng bị các đối tượng tìm đến nhà đập phá, hăm dọa và hành hung cả nhà anh Kiên. Các đối tượng trên còn lấy đi nhiều vật dụng trong gia đình, trị giá hơn chục triệu đồng.
Nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành xác minh, điều tra và nhiều lần mời Lâm đến làm việc nhưng Lâm đều bất hợp tác. Ngày 20/4/2018, các đối tượng trên lại đến nhà anh Kiên đòi nợ, quậy phá, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.
Thượng tá Hà Công Sơn cho biết thêm, để bắt được các đối tượng này, lực lượng Cảnh sát điều tra phải mất rất nhiều thời gian. Sau khi có đủ chứng cứ, tối 20/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra có quyết định bắt Nguyễn Thanh Thế Lâm và đồng bọn; đồng thời tiến hành khám xét khẩn cấp nhà của Lâm và thu toàn bộ tài sản mà Lâm cùng các đối tượng đã cưỡng đoạt của gia đình anh Kiên.
Ngoài hành vi bắt giữ người trái phép và cưỡng đoạt tài sản, lực lượng chức năng của thành phố sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi cho vay nặng lãi của nhóm đối tượng trên để tiến hành xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục