Nikkei: Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ không thay "thuyền trưởng" trong 5 năm tới

15:53' - 10/02/2018
BNEWS Chính phủ Nhật Bản trong tháng Hai này sẽ đề xuất với Quốc hội tái bổ nhiệm ông Haruhiko Kuroda giữ chức vụ Thống đốc Ngân hàng trung ương (BoJ) nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai.
Ông Haruhiko Kuroda. Ảnh: EPA

Nhật báo Nikkei (Nhật Bản) dẫn nguồn tin chính phủ không công bố danh tính cho hay Chính phủ Nhật Bản trong tháng Hai này sẽ đề xuất với Quốc hội tái bổ nhiệm ông Haruhiko Kuroda giữ chức vụ Thống đốc Ngân hàng trung ương (BoJ) nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai.

Nhiệm kỳ hiện tại của ông Kuroda sẽ kết thúc vào ngày 8/4/2018.

Các phương tiện truyền thông khác, cũng trích dẫn nguồn từ chính phủ, cho hay chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang tiến hành các bước cuối cùng của việc tái bổ nhiệm ông Kuroda.

Như vậy, ông Kuroda dự kiến sẽ tiếp tục đảm nhận vị trí Thống đốc BoJ đến năm 2023 như một "trụ cột" của chính sách đẩy mạnh chi tiêu.
Ngay sau khi trở thành Thủ tướng Nhật Bản, ông Abe đã chỉ định ông Kuroda, một cựu quan chức Bộ Tài chính Nhật Bản, người từng đứng đầu Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), làm Thống đốc BoJ.

Ông Kuroda đã đưa ra những biện pháp mạnh mẽ để bơm tiền vào thị trường và điều này đã đóng một vai trò quan trọng trong chính sách cải cách kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng Abenomics - một sự kết hợp của chính sách tiền tệ siêu lỏng, chi tiêu chính phủ và cải cách nền kinh tế.

Nền kinh tế Nhật Bản đã khởi sắc với xuất khẩu mạnh mẽ và nhu cầu trong nước được thúc đẩy từ việc nâng cấp cơ sở hạ tầng để chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic 2020.

Tuy vậy, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vẫn đang phải đối phó với tình trạng thiểu phát khi tỷ lệ lạm phát lõi chỉ tăng 0,5% trong năm 2017, thấp hơn mục tiêu tăng 2% đề ra trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục