Niềm vui chưa trọn khi những con tàu vỏ thép bị sự cố

13:40' - 21/04/2017
BNEWS Nhiều con tàu vỏ thép sau khi mới được bàn giao chưa lâu đã gặp phải sự cố về kỹ thuật, máy móc thiết bị hư hỏng đành phải nằm bờ chờ sửa chữa.
Đóng mới tàu vỏ thép theo Nghị định 67 của Chính phủ. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Từ khi tỉnh Bình Định triển khai Chương trình hỗ trợ ngư dân theo Nghị định 67/2014/ NĐ-CP để đóng tàu vỏ thép và cải hoán nâng cấp tàu vỏ gỗ và tàu vật liệu mới đến nay bên cạnh những kết quả đã đạt được đã xuất hiện nhiều con tàu vỏ thép sau khi mới được bàn giao chưa lâu đã gặp phải sự cố.

Đã vào vụ chính khai thác hải sản năm 2017 nhưng khi chúng tôi có mặt tại Cảng cá Đề Gi, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định lúc này lại được chứng kiến những con tàu vỏ thép làm nhiệm vụ khai thác và làm dịch vụ hậu cần nghề cá với các nhãn hiệu tàu (Lê Gia 01; Lê Gia 02 và Khánh Đỏ) đang nằm bờ chờ sửa chữa các sự cố về máy móc thiết bị.

Khi bước xuống các con tàu này, cảnh tượng bề bộn bởi công nhân kỹ thuật của Công ty TNHH Đóng tàu Nam Triệu đang làm nhiệm vụ sửa chữa lại máy móc và lắp đặt thiết bị của tàu. Nhiều chủ tàu rất bức xúc.

Họ bức xúc vì chất lượng đóng tàu và việc trang bị máy móc tàu không đảm bảo, nên tàu chưa ra khơi hoặc mới ra khơi để xảy ra những sự cố thật đáng tiếc không chỉ tàu ngừng hoạt động và những thuyền viên đi tàu chờ đợi lâu ngày rồi họ sẽ bỏ chủ cũ để đi tìm chủ mới cho mưu sinh cuộc sống.

Chủ tàu BĐ 99569-TS là anh Lê Văn My, quê An Quang Tây, xã Cát Khánh bày tỏ, chiếc tàu vỏ thép được đóng làm dịch vụ trên biển với tổng kinh phí 17,9 tỷ đồng, tàu mới được bàn giao vào quí 1/2017 chưa ra khơi nhưng đã phải đóng bảo hiểm với số tiền 31,5 triệu đồng( theo từng quý).

Nhưng đến nay do thiết kế hầm đá chưa đảm bảo nên phải khắc phục lại và nằm bờ nhưng thời hạn nộp bảo hiểm kỳ mới lại đến. Nếu sau khi tàu hoàn thành việc khắc phục thì phải nộp bảo hiểm thì ngân hàng mới cho xuất bến là một khó khăn không nhỏ của ngư dân.

Anh Lê Thái, quê xã Cát Khánh, huyện Phù Cát chủ tàu BĐ 99016- TS đang nằm sửa chữa máy chính tại Cảng Đề Gi cho hay, gia đình anh vay vốn đống mới 3 con tàu vỏ thép (Lê Gia 01, Lê Gia 02 và Lê Gia 03) mỗi tàu đóng mới có tổng trị giá từ 19-21 tỷ đồng. Tất cả các con tàu này đều do Công ty TNHH Đóng tàu Nam Triệu hợp đồng đóng mới.

Tuy nhiên, tàu mới được bàn giao vào tháng 9/2016 và đã ra khơi được 2 chuyến tổng chi phí là 500 triệu đồng nhưng thu lợi chỉ được tổng cộng 100 triệu đồng, tính ra 2 chuyến ra khơi đã bị lỗ 400 triệu đồng.

Nhưng khi chuẩn bị đi chuyến thứ 3 (vào chính mùa khai thác chính) thì 2 tàu bị hư hỏng máy móc nằm bờ chờ sửa chữa, chưa biết khi nào xong; còn 1 tàu khi đi chuyến thứ 2 trên đường về cập bến thì gặp gió to sóng lớn đánh tấp tàu vào bờ cát mắc cạn thôn tại Tân Thắng, xã Cát Hải, huyện Phù Cát hiện đang thuê công ty cứu hộ Bảo Trân cứu hộ tàu từ ngày 12/4 và dự kiến đến 22/4 mới có khả năng đưa tàu trở về với biển.

Tàu nằm bờ nên không hoạt động nhưng tiền vay cả gốc lẫn lãi vẫn phải trả theo kỳ hạn và thuyền viên chờ đợi lâu đành bỏ chủ cũ đi tìm chủ mới để mưu sinh.

Còn chủ tàu BĐ 99086-TS của ông Đinh Công Khánh, cũng quê xã Cát Khánh hiện tàu neo đậu tại Cảng Đề Gi để sửa chữa do bị hư hộp số của tàu.

Với tâm trạng lo lắng và bức xúc ông Khánh cho biết, tàu đi chuyến thứ 2 về thì bị sự cố hư hỏng hộp số và sau khi hư hỏng máy đã liên hệ Công ty Đóng tàu Nam Triệu sau 1 tháng mới cử kỹ sư vào sửa chữa và công việc sửa chữa mấy ngày nay vẫn chưa đạt yêu cầu. Không biết thời gian sửa chữa bao lâu, nhiều thuyền viên đã bỏ tàu đi tìm chủ mới.

Về vấn đề này, ông Bùi Huy Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đóng tàu Nam Triệu đang trực tiếp chỉ đạo công nhân sửa chữa máy móc thiết bị tại tàu cho biết, việc tàu bị hư hỏng máy móc thiết bị đang ở trong thời gian bảo hành và công ty sẽ có trách nhiệm sửa chữa và thời gian có thể kéo dài sửa chữa trên 1 tuần mới hoàn thành.

Về nguyên nhân hỏng máy, ông Bùi Huy Hùng cho biết, theo kỹ sư sửa chữa do bạn hàng sử dụng máy móc chưa thuần thục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục