Niềm đam mê "ngọt ngào"
“Quyết định này của tôi, thực ra cũng không quá khó, tôi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ chồng. Chính anh là người đã thúc đẩy niềm đam mê làm bánh khi tặng tôi chiếc lò nướng đầu tiên”, Hương Giang chia sẻ.
Theo Hương Giang, cách đây khoảng 6 năm cô tìm thấy niềm đam mê trong những chiếc bánh trong thời gian nghỉ sinh bé thứ nhất. Thời gian này như bước ngoặt cuộc đời của Đỗ Hương Giang.
Ban đầu, cô ở nhà tự học cách làm bánh thông qua các video trên mạng. Lúc đó, cô nghĩ đơn giản công việc này sẽ giúp bản thân giải tỏa được stress và nấu thêm những món ngon cho gia đình. Cô thử thách bản thân bằng cách nướng nhiều loại bánh mỗi ngày và đem tặng cho bạn bè.
Thành quả ban đầu, từ chính cảm nhận của bản thân, rồi lại nhận được sự động viên khích lệ của người thân, của bạn bè, Giang càng tự tin hơn với lựa chọn của mình. Cô xem đây là một chuyến phiêu lưu mạo hiểm nhưng không kém phần thú vị.
Đó cũng là lúc ý tưởng khởi nghiệp chợt lóe lên và Đỗ Hương Giang quyết định kinh doanh với lĩnh vực mình yêu thích là làm bánh.
Từ bỏ công việc cũ, cô chập chững bước vào làm bạn với bột, đường, trứng, sữa. Cô bắt đầu đầu tìm hiểm về nhu cầu thị trường và hiểu rằng bánh ngọt là món không thể thiếu đối với nhu cầu của mọi người. Bánh ngọt không những dùng trong bữa sáng, ăn chơi giữa buổi mà còn được chọn để làm món ăn nhẹ trong các bữa tiệc, và được mọi lứa tuổi yêu thích.
Lúc đầu chưa có nhiều vốn, kinh nghiệm lại chưa có, Hương Giang quyết định kinh doanh online trên mạng. Cô hiểu rất rõ ưu điểm khi kinh doanh bánh ngọt online là có thể tự mình lên ý tưởng và vận hành mọi hoạt động kinh doanh, đăng sản phẩm. Đồng thời, tư vấn cho khách hàng, làm bánh, giao hàng, cũng như tiếp nhận những ý kiến phản hồi của khách hàng. Đặc biệt, bán hàng online vừa giúp cô tiết kiệm chi phí thuê nhân viên, vừa dễ dàng quản lý đồng thời giúp hạn chế nhiều rủi ro trong kinh doanh.
Với tâm niệm không điều gì thu hút khách hàng bằng chính chất lượng sản phẩm, cô bắt đầu làm bánh theo thời vụ. Đầu tiên, cô kinh doanh các loại bánh trung thu nhân dịp rằm tháng 8. Vụ trung thu năm đó cô bán được gần 200 cái, mỗi cái giá từ 35.000 - 45.000 đồng. Bánh vừa ra lò đã hết nhẵn, nhiều người còn đến nhà cô ngỏ ý muốn lấy buôn.
“Tôi vẫn nhớ rất rõ cảm xúc lo lắng, hồi hộp khi ngồi gõ những dòng chữ giới thiệu cho quyết định kinh doanh của mình. Tôi không suy nghĩ, hay kỳ vọng quá nhiều cho lần đầu tiên ấy. Chỉ biết rằng tôi đã dành trọn cả tình cảm vào những chiếc bánh do mình làm ra”, Hương Giang nhớ lại.
Và từ đó, các đơn hàng đến ngày càng nhiều, những lời động viên, khen ngợi cũng như góp ý của khách hàng đã giúp cô thêm quyết tâm gắn bó với nghề này. Từ những chiếc bánh đơn giản, làm theo thời vụ, cô đã mở rộng ra nhiều loại bánh khác nhau, đặc biệt là bánh mỳ hoa cúc.
“Đây là một loại bánh có xuất xứ từ Pháp, được nhập về bán giá bán khá “đắt đỏ” từ 100.000 - 200.000 đồng cho một ổ bánh mì, khiến nhiều người đắn đo. Do vậy, tôi đã quyết định sẽ làm lọai bánh này với giá thành rẻ hơn nhưng sẽ có những ưu điểm vượt trội về độ ngọt thơm, mềm mướt”, Hương Giang giới thiệu.
Sau một thời gian, bánh mỳ hoa cúc của Hương Giang với giá 60.000 đồng cho một ổ bánh nặng 300gr đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của khách hàng.
Hàng ngày có nhiều đơn đặt hàng của khách bán buôn và khách lẻ gửi đến và nhiệm vụ của cô là đảm bảo làm ra đúng số lượng bánh khách yêu cầu. Co luôn mong muốn bánh mình làm ra có mùi vị đặc trưng riêng, không lẫn với những chiếc bánh cùng loại khác.
Cũng bởi vậy mà khách hàng cô hướng tới là nhân viên văn phòng, gia đình, hội họp bạn bè, lớp học. Dù hiện nay, sản phẩm của cô được mọi người tin dùng, lượng khách hàng ngày một tăng lên nhưng Hương Giang vẫn liên tục tìm cách đổi mới, biến hóa những chiếc bánh sao cho phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng nhất. Trong công việc kinh doanh của mình, tôi cũng tự đặt cho mình một phương châm đó là “Tôn trọng khách hàng".
“Đến bây giờ, tôi không hối hận với quyết định của mình. Dù lúc đầu có rất nhiều những trở ngại như tìm nguồn nguyên liệu sạch, nguồn khách. Kinh doanh qua mạng cũng không đơn giản như tôi đã từng nghĩ”, Hương Giang nói.
Hương Giang cho biết thêm, nghề làm bánh mang lại sự ngon miệng và niềm vui cho mọi người. Hơn nữa, làm bánh là cả một quá trình học hỏi không ngừng và tích lũy bao gồm kiến thức, kỹ năng và cái tâm nghề nghiệp.
Khó có thể diễn tả hết được cái cảm giác được tự tay mình làm ra những chiếc bánh thơm ngon, từ khâu chọn nguyên liệu, phối trộn, tạo hình rồi nhìn chúng chín dần trong lò nướng. Rồi cả cảm giác khi những chiếc bánh thành phẩm, mang lại sự ngon miệng, hài lòng cho người ăn, bằng một lời khen hoặc chỉ đơn giản chỉ là một nét mặt mãn nguyện khi thưởng thức bánh… Quan trọng hơn cả, là từ niềm đam mê đó, mình có thêm nguồn thu nhập ổn định, hoàn toàn tự tin, chủ động với nguồn thu về từ công sức mình bỏ ra.
Tiếp xúc với Giang, cảm hứng về bánh có thể dẫn dắt bất cứ ai nói chuyện với cô. Ánh mắt lấp lánh, tất cả chìm đắm vào những câu chuyện chỉ liên quan tới những chiếc bánh thơm ngon.
Giang kể: “Lần làm bánh đầu tiên, cái cảm giác đó thật khó tả. Từ lúc còn hoàn toàn lạ lẫm, chưa biết cách phân biệt nhiều nhưng lại khao khát khám phá từng thứ, từng thứ. Khi đó, mình cảm thấy yêu bánh, say mê bánh biết bao, thấy khối bột trên tay mình nở ra, bỗng chốc chín vàng trong lò nướng thật tuyệt vời biết bao!”.
Rồi cả những lần thất bại nữa, sẽ không thể tránh khỏi những lần thất bại khi làm bánh - Giang nhấn mạnh. Khi đó, cô chẳng cảm thấy dễ chịu chút nào! Buồn, thất vọng, thấy hoang mang và cả nản chí… Nhưng trên hết cả, cũng chính nhờ những khoảnh khắc đó mà Giang có thể nhìn ra những sai lầm của mình.
Càng nhiều lần thất bại, cô càng rút ra được bài học mà chỉ bản thân mình mới thấu hiểu. Từ lúc chán chường, thất vọng đến những lần sau, tự mình đúc rút để không lặp lại sai lầm đó, rồi tiến bộ dần dần để làm ra những chiếc bánh thật sự ngon và hoàn hảo sau này.
Hương Giang cho biết việc lựa chọn nguyên liệu là điều quan trọng nhất trong quá trình làm bánh, chọn lựa những nguyên liệu tốt nhất, đạt chuẩn về chất lượng sẽ cho ra những mẻ bánh “sạch” ngon, đạt tiêu chuẩn.
Cô luôn tâm niệm, làm bánh từ tâm, làm bánh cho người thân chứ không làm để bán. Thêm nữa, mỗi lời khen ngợi, khuyến khích, động viên từ bạn bè, người thân và khách hàng càng khiến cô cảm thấy yêu nghề hơn, yêu bánh hơn. Đồng thời, cảm thấy lựa chọn nghề bánh của mình là điều gì đó thật thiêng liêng, thật đáng trân trọng và sống trọn mình với nghề hơn.
Xác định làm bánh cần sự cần cù, tỉ mỉ với đôi bàn tay khéo léo, luôn mệt mài nhào bột, tạo hình, lấm lem mùi bơ, đường bên chiếc lò nướng thơm phức để tạo nên những chiếc bánh thơm ngon, đẹp mắt và dinh dưỡng, Hương Giang cũng biết rằng chấp nhận dấn thân thì phải chấp nhận thử thách.
“Mình còn trẻ, mình có đam mê thì tại sao mình không dám theo đuổi đến cùng?” – Giang tâm sự.
Giang tiếp lời “Có lần, mình đọc được ở đâu đó đại ý rằng, mọi công việc thành đạt đều nhờ sự kiên trì và say mê. Chẳng có công việc nào trải thảm hoa hồng mà không có chông gai nhưng sự bản lĩnh, đam mê, nhiệt huyết cùng tinh thần thái độ làm việc chuyên nghiệp sẽ đem lại thành công cho bạn. Có lẽ, đó cũng là lý do để mình kiên trì với lựa chọn làm bánh cho đến nay./.
>>> Khởi nghiệp "tại gia" từ đam mê làm bánh
>>> Chuyện chàng trai gieo hạt “ngọc trời”
>>> Smartship- nuôi đam mê trên con đường khởi nghiệp còn nhiều gian truân
- Từ khóa :
- khởi nghiệp
- bánh mỳ hoa cúc
- đam mê
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Smartship- nuôi đam mê trên con đường khởi nghiệp còn nhiều gian truân
19:38' - 04/06/2018
Khởi nghiệp (startup) là từ khoá “hot” trong vài năm trở lại đây, khi xu hướng này ngày càng lan rộng và trở thành cánh buồm đưa nhiều ước mơ ra biển lớn.
-
Chuyển động DN
Khởi nghiệp từ Nhu cầu - Hễ “đi” là “đến”
15:02' - 04/06/2018
Những người khởi nghiệp thành công, nhất là tại Mỹ, là minh chứng rõ nhất cho xu thế khởi nghiệp bắt nguồn từ nhu cầu của bản thân...
-
DN cần biết
Cơ hội lớn cho doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam
15:55' - 24/05/2018
Tham gia chương trình khởi nghiệp do Hàn Quốc tài trợ, các doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) mở rộng thị trường kinh doanh tại các nước châu Á thông qua bước đệm là thị trường Hàn Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Chuỗi nhà thuốc An Khang ở đâu trong “chặng đua” về đích?
09:59' - 13/04/2024
Tuy dư địa tăng trưởng thị trường thuốc bán lẻ còn lớn, nhưng cuộc cạnh tranh giành giật thị phần vẫn rất khốc liệt và trong “chặng đua” về đích, Thế giới Di động đang có dấu hiệu chững lại.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Cuộc rong chơi của Reddit
09:30' - 06/04/2024
Reddit mặc dù chưa bao giờ kiếm được lợi nhuận, nhưng mạng xã hội này đã trở thành một điểm đến khiến giới trẻ toàn cầu “phát cuồng”, khi kết nối 70 triệu người dùng mỗi ngày.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Chuỗi trung tâm tiếng Anh từng lớn nhất Việt Nam: Từ doanh thu nghìn tỷ đến khối nợ khổng lồ
11:17' - 30/03/2024
Từng là "con gà đẻ trứng vàng" của Apax Holdings, chuỗi trung tâm tiếng Anh lớn nhất Việt Nam Apax Leaders đã kinh doanh ra sao trước khi Shark Thủy vướng vòng lao lý?
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Vincom Retail trong thập kỷ dưới thời Vingroup
14:38' - 20/03/2024
Trước khi Vingroup thoái vốn khỏi Vincom Retail, doanh nghiệp này đã làm ăn ra sao trong hai thập kỷ dưới trướng của ông lớn này?