Những "người yêu điện" mùa nắng nóng

11:09' - 03/07/2018
BNEWS Những ngày Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ vượt quá 40C, nhiều người tìm đủ cách để trốn vào nơi mát mẻ.
Nhưng trái ngược, trong thời tiết khắc nhiệt ấy, người thợ điện Thủ đô vẫn bám cột, leo thang lắp đặt, sửa chữa điện phục vụ nhân dân. Họ được gọi là những “người yêu điện”, không kể nắng mưa.
*Chiến đấu với "chảo lửa"
Phút giải lao sau ca làm việc ngày nắng nóng của công nhân EVN HANOI. Ảnh Mạnh Khánh-TTXVN
Chỉ cần một khẩu lệnh ngắn ngọn về sự cố điện tại địa bàn song với phản xạ có điều kiện, các thợ điện Thủ đô ngay lập tức mang cho mình những vật dụng cần thiết theo “kịch bản” rồi lên đường dù đó là nắng nóng thiêu đốt hay mưa bão.
Kỹ sư Đỗ Anh Tú, Đội quản lý điện 1, Công ty Điện lực quận Bắc Từ Liêm - người đã gắn bó với nghề sửa chữa điện được 22 năm chia sẻ, sự cố thường không báo trước. Những ngày mùa hè nắng nóng có nhiều sự cố hơn các mùa khác trong năm.
Mùa nắng nóng, không đơn thuần là công việc nhiều hơn các mùa khác trong năm mà thời tiết khắc nhiệt mới là thử sức cam go với công nhân. Nếu không chuẩn bị sức khỏe tốt, chỉ cần lên cột được ít phút là không thể chịu được.
"Người thợ điện không chỉ phải đối mặt với cái nóng của thời tiết ngoài trời hơn 40C mà còn phải chịu sức nóng từ các thiết bị điện phát ra đến ngột ngạt, bỏng rát. Đó là chưa kể, áp lực từ phía khách hàng, yêu cầu từ cấp trên là phải nhanh chóng khắc phục đóng điện cho người dân sử dụng", Đỗ Anh Tú nói.
Thường thì công việc của nhiều người được bắt đầu từ 8h sáng nhưng nghề sửa điện không có thời gian cụ thể và luôn bất thường. Lúc thì xảy ra chập cháy trong đêm, khi lại sự cố giữa trưa. Qua thực tế mùa nắng nóng, khi thiếu điện, mất điện sẽ phát sinh nhiều vấn đề xã hội khác nên có thời điểm một số công nhân Điện lực Thủ đô được yêu cầu ăn ngủ tại công ty để sẵn sàng lên đường đảm bảo điện.
Theo quy định, thời tiết vượt 36 độC, công nhân điện lực trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý sự cố, dù là 1-2 giờ sáng, khi mọi người đã vào giấc ngủ sâu, hay 11-12 giờ trưa khi cái nóng cháy da, cháy thịt. Trong những ngày nắng nóng này, nhiều thợ điện Thủ đô đã không có thời gian cho gia đình.
Để đối phó với cái nắng nóng năm 2018 ở Hà Nội, các công ty điện lực quận huyện đều lập cho mình phương án khá chi tiết cho từng khu vực xã phường, đến đường dây trung thế.
Công nhân EVN HANOI đấu nối cáp. Ảnh: Mạnh Khánh - TTXVN
Tại quận Cầu Giấy, Công ty Điện lực quận này đã thành lập đội "phản ứng nhanh" để trực đảm bảo điện 24/24 giờ. Trong những ngày nắng nóng từ 36 độ C, Công ty Điện lực quận Cầu Giấy yêu cầu toàn bộ khối vận hành điện trực theo kế hoạch phân công. Theo đó, công nhân trực đảm bảo điện sẽ thực hiện các công việc như: cân đảo pha, đo phụ tải, sửa chữa nhỏ.
Theo ông Nguyễn Sinh Công, Phó Giám đốc Công ty Điện lực quận Cầu Giấy, để hạn chế xảy ra sự cố điện những ngày nắng nóng, trước mùa hè Công ty đã tiến hành sửa chữa, thay thế, nâng cấp nhiều trạm biến áp, đường dây hạ thế ở các khu dân cư. Tuy nhiên, Cầu Giấy là địa bàn đông dân cư nên những ngày nắng nóng vẫn xảy ra sự cố nhỏ như: lỗi tiếp xúc, nhảy atomat tại một số khu vực. Mỗi khi có sư cố, anh em thợ điện nhanh chóng lên đường, xử lý sự cố trong thời gian nhanh nhất để cấp điện cho người dân.
*Sáng tạo đảm bảo điện mùa nắng nóng
Khác biệt so với những mùa nắng nóng trước, hè năm 2018 diễn ra Giải bóng đá World cup lớn nhất hành tinh, do vậy càng đòi hỏi các thợ điện phải tập trung cao độ, thời gian cấp điện sau sự cố đòi hỏi phải nhanh hơn. “Đúng lúc có trận đấu hay mà mất điện và không được cấp điện trở lại ngay, dễ gây tâm lý bức xúc cho người dân. Do vậy, công ty yêu cầu anh em tham gia trực điện không được một phút lơ là. Để anh em công nhân yên tâm, có sức khỏe đảm bảo điện mùa hè, phía công đoàn công ty thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên công nhân, có hình thức khen thưởng kịp thời cho công nhân sau mỗi ca hay mỗi công việc được xử lý kịp thời, hiệu quả”, ông Nguyễn Sinh Công cho biết thêm.
Công nhân EVN HANOI kiểm tra vận hành trạm biến áp. Ảnh: Mạnh Khánh - TTXVN
Đối với quận Hai Bà Trưng để nhanh chóng nhận thông tin về sự cố điện ở các khu dân cư hoặc các trạm biến áp, Công ty điện lực quận này đều công khai số điện thoại của nhân viên trực tiếp phụ trách.
Theo ông Lương Văn Quý, Giám đốc Công ty Điện lực quận Hai Bà Trưng để điều hành sửa chữa điện trong thời điểm nắng, nóng một cách hiệu quả, nhanh chóng, Công ty Điện lực quận Hai Bà Trưng lập nhóm zalo hoặc viber để mỗi khi có sự cố, thông tin được đưa lên cho mọi người cùng biết, ai đang tham gia sửa chữa, tiên lượng khi nào xong, có cần hỗ trợ nhân vật lực hay không...
Qua việc cập nhật thông tin và hình ảnh liên tục, lãnh đạo công ty có thể theo dõi, điều hành công việc hiệu quả, nhanh chóng hơn do giảm thời gian di chuyển của nhân viên khi sự cố xảy ra.
Nói về sự tận tình phục vụ đảm bảo điện mùa nắng nóng, anh Trần Văn Dũng (Lò Đúc, Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Cuối tháng 6, do thời tiết nắng nóng, gia đình lắp thêm điều hòa và bị mất điện do nhảy atomat. Thời điểm đó đã 2h sáng, vừa gọi điện, chỉ ít phút sau các anh bên điện lực đã có mặt kịp thời xử lý, cấp điện trở lại, gia đình tôi rất xúc động về phong cách phục vụ của ngành điện".
* Gấp rút hoàn thành các công trình
Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI) cho biết, để đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè và mùa khô năm 2018, đến hết tháng 4/2018 Tổng công ty đã khởi công xây dựng 4 công trình lưới điện 220kV, 110kV và 139 công trình lưới điện trung hạ thế và đầu tư khác.
Đồng thời, đóng điện công trình xây dựng tuyến đường dây 110kV từ TBA 220kV Long Biên đấu nối vào đường dây 110kV Đông Anh – Gia Lâm – Sài Đồng và đóng điện công trình xây dựng tuyến đường dây 110kV từ TBA 500/220kV Tây Hà Nội (Quốc Oai) đấu nối vào đường dây 110kV Chèm – Phúc Thọ….
Đối với các công trình lưới điện trung hạ thế, EVN HANOI đã hoàn thành 67 công trình với năng lực tăng thêm là: 257 MBA; 145,5 MVA; 282,5 km dây dẫn trung thế; 330,1 km dây dẫn hạ thế. Với những công trình đang triển khai, Tổng công ty nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành sớm công trình để đưa vào phục vụ vận hành đề phòng thời tiết nắng nóng bất thường.
Thời tiết nắng nóng sẽ gây nhiều bất lợi cho việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ người dân trên địa bàn. Do vậy, EVN HANOI khuyến cáo người dân hãy sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả bằng những việc làm cụ thể như tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng 1 lúc vào giờ cao điểm.
Hà Nội - nơi được ví như "chảo lửa" những ngày qua ghi nhận mức tiêu thụ điện đạt "đỉnh" trong lịch sử. Gia đình, cơ quan đều sử dụng tối đa thiết bị làm mát. Trong khi đó, để lưới điện được vận hành an toàn ổn định, phải có sự đầu tư lớn về hạ tầng, song phải kể đến một nhân tố quan trọng chính là những công nhân điện đang ngày đêm âm thầm trực đảm bảo điện ở Thủ đô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục