Những món đồ chơi gắn liền với ký ức Tết Trung thu của mỗi người

13:11' - 19/09/2017
BNEWS Những món đồ chơi Trung Thu truyền thống này đã gắn liền với ký ức tuổi thơ của rất nhiều người dân Việt Nam.

Mỗi năm một lần, Tết Trung thu là dịp mọi trẻ nhỏ háo hức, mong đợi nhất. Không những được đi chơi, các bé sẽ được cha mẹ tặng những món quà ý nghĩa trong ngày này.

Dù trên thị trường hiện có nhiều các sản phẩm đồ chơi đa dạng, nhưng những đồ chơi Trung thu truyền thống vẫn được nhiều cha mẹ mua tặng các bé. 

1. Đèn ông sao 

Đèn ông sao là món đồ chơi Trung thu quen thuộc từ xưa đến nay. Ảnh: TTXVN

Nhắc tới đồ chơi Trung thu thì không thể không kể tới những chiếc đèn ông sao. Đây là một trong những món đồ chơi quá đỗi quen thuộc đối với tuổi thơ mỗi người, đến nỗi mỗi dịp Trung thu tới thì ai nấy cũng đều nhớ đến những chiếc đèn ông sao đầy màu sắc.

Đối với đèn ông sao, dù là ngày xưa hay bây giờ, chiếc đèn 5 cánh vẫn là món đồ chơi được các em bé rất yêu thích.

2. Đèn lồng giấy xếp

Lồng đèn là thứ không thể thiếu để các em đi rước trăng. Ảnh: Pinterest

Nói đến đồ chơi tết Trung thu là phải nói đến lồng đèn, thứ không thể thiếu để các em đi rước trăng. Đèn lồng có đủ hình thù, kiểu dáng, to nhỏ, có thể dùng vải bọc đèn thay giấy làm cho ánh sáng thêm huyền ảo lung linh.

3. Đèn cù

Đèn cù cũng là một trong những món đồ chơi trung thu truyền thống có mặt trong thời thơ ấu của nhiều thế hệ người Việt Nam. Theo các thế hệ trước, tên của loại đèn này xuất phát từ hình dáng của nó. Khi gọi là đèn cù vì nó quay như cái cù.

Đèn cù cũng là một trong những món đồ chơi trung thu truyền thống có mặt trong thời thơ ấu của nhiều thế hệ. Ảnh: Sài Gòn Hoa

Để làm được một chiếc đèn cù mất khá nhiều công đoạn, từ chẻ nứa, vót nan đến làm bánh xe, dán giấy màu… Cái tên của chiếc đèn ông sư hay đèn cù xuất phát từ hình dáng của nó, chiếc chao đèn có hình giống mũ hòa thượng và khi kéo đi đèn sẽ quay như cái cù.

4. Đèn kéo quân

Đèn kéo quân được làm bằng giấy bao quanh chiếc khung tre gọi là lồng kéo. Ảnh: TechZ

Ngoài đèn ông sao, đèn kéo quân cũng là món đồ chơi truyền thống quen thuộc ở Việt Nam mỗi dịp trung thu về. Ngày nay, không có nhiều trẻ em biết đến đèn kéo quân vì loại đèn này dần mai một và được thay thế bởi nhiều món đồ chơi trung thu khác.

Đèn kéo quân được làm bằng giấy bao quanh chiếc khung tre gọi là lồng kéo. Đèn kéo quân độc đáo ở chỗ chiếc lồng kéo “biết” xoay tròn, kéo theo bao nhiêu hình, tên dân gian gọi là các “quân”.

5. Mặt nạ - Đầu sư tử

Cứ đến Trung thu là không thể thiếu những chiếc mặt nạ và đầu sư tử diễu trên nhiều con phố.

Mỗi chiếc mặt nạ có thể coi là một tác phẩm nghệ thuật hàm chứa cái đẹp sâu sắc trong mỹ học dân tộc. Các loại mặt nạ thường được làm bằng bìa hoặc bằng giấy bồi, khắc họa các nhân vật yêu thích như Ông Địa, Thằng Bờm… rồi đến đầu sư tử - thường được sử dụng trong các màn múa lân truyền thống.

6. Trống ếch

Khi đánh, trống phát ra tiếng kêu "cắc, tùng" đặc trưng trong dịp Trung thu. Ảnh: Timeout Vietnam

Trống ếch giống như chiếc trống da trâu, trống sư tử nhưng nhỏ hơn cũng là một trong những món đồ chơi trung thu truyền thống yêu thích của trẻ em Việt Nam ngày xưa. Khi đánh, trống phát ra tiếng kêu "cắc, tùng" đặc trưng trong dịp Trung thu, tạo thêm sự rộn ràng, phấn chấn, tưng bừng và làm nên hương vị của ngày Tết Thiếu nhi. 

7. Tiến sĩ giấy

Những ông tiến sĩ giấy được làm bằng những giấy màu sặc sỡ. Ảnh:svhtt.thuathienhue.gov.vn

Chắc hẳn những bạn 8x và đầu 9x đều không thể những ông tiến sĩ giấy được làm bằng những giấy màu sặc sỡ, được đặt ở nơi cao đẹp nhất, xung quanh là bánh trái hoa quả và đèn trang trí. 
Hình ảnh ông tiến sĩ giấy không chỉ đơn thuần là trò chơi dân gian mà qua đó, cha mẹ muốn gửi gắm vào con cái một niềm hy vọng con mình sẽ chăm chỉ học hành, lớn lên đỗ đạt. 

8. Trống bỏi

Trống bỏi làng Báo Đáp là đồ chơi trung thu dân gian, truyền thống, góp mặt trong bữa tiệc vui đêm trăng của thiếu nhi ngày xưa. Nhưng hiện tại, trống bỏi dần bị quên lãng, nhiều người còn chưa được nghe tên cũng như nhìn thấy cái trống bé xinh, tí hon này.

Trống bỏi là đồ chơi trung thu dân gian, truyền thống. Ảnh: Tiêu dùng Plus

Khi quay, trống bỏi tạo ra tiếng “tạch tạch” đanh gọn, vui tai. Thứ đồ chơi “nhà quê” này được làm từ những nguyên liệu rất đơn giản: đất sét, cán nhựa, que sắt, giấy hồng, dây nilon. 

9. Tò he

Mỗi dịp Trung thu, không thể thiếu Tò he. Ảnh: Kim Chung - TTXVN

Tò he là giấc mơ muôn màu sắc, là thế giới trẻ thơ đầy ngộ nghĩnh được thể hiện qua các nhân vật cổ tích, con thú đáng yêu. Từ những nguyên liệu thân thuộc với ruộng đồng như bột gạo nếp, phẩm màu tự nhiên, que tre, với sự sáng tạo, kỹ thuật điệu nghệ, người thợ nặn ra những con tò he đủ mọi hình dáng, thể hiện được các cung bậc cảm xúc trên khuôn mặt.  

10. Trống lắc tay 

Trống lắc tay. Ảnh: svhtt.thuathienhue.gov.vn

Ngày xưa loại trống lắc tay này được bày bán rất nhiều là một thứ đồ chơi không thể thiếu khi tết trung thu đến, tuy nhiên ngày nay thì các sạp hàng đã ít bày bán chúng. Trống lắc tay có 2 viên nhựa được gắn vào chiếc dây ngắn hai bên trống, khi bạn lắc chiếc chống thì chúng tạo ra tiếng boong boong rất vui tai và rộn ràng. Đây cũng là loại trống không thể thiếu với trẻ em trong ngày trung thu. 

>>>  Thị trường bánh trung thu 2017: Nhiều sản phẩm độc, lạ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục