Những lưu ý không thể bỏ qua khi đi ô tô qua vùng ngập nước

06:44' - 22/07/2018
BNEWS Những ngày gần đây ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mưa dài ngày khiến nhiều khu vực bị ngập cục bộ, với những xe ô tô gầm cao có thể đi qua, nhưng với những xe gầm thấp là nỗi lo sợ của các lái xe.

Những ngày gần đây ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mưa dài ngày khiến nhiều khu vực bị ngập cục bộ, với những xe ô tô gầm cao có thể đi qua, nhưng với những xe gầm thấp là nỗi lo sợ của các lái xe.

Để có thể di chuyển qua các khu vực ngập nước một cách an toàn, các lái xe có thể tham khảo những lưu ý sau:

1. Thông thường, nếu mức nước không quá 20 cm, xe có thể di chuyển qua một cách an toàn. Tuy nhiên, khi đi trong khu vực ngập nước lớn hơn, nhưng không quá nửa bánh xe, lái xe hãy giữ tốc độ động cơ (vòng tua máy) cao, ga hơi lớn so với bình thường và đều để tránh nước tràn vào ống xả, khiến xe dễ chết máy.

2. Quan sát nếu quan sát thấy mức nước ngập nửa lốp xe - tức là đã đến giới hạn không nên vượt qua và cao hơn nửa bánh xe, tuyệt đối không nên liều lĩnh chạy qua.

Không chỉ thành phố Hà Nội, mưa kéo dài ngày gây nên ngập úng cục bộ ở các tỉnh thành khác cũng gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: TTXVN

3. Với xe số sàn, khi di chuyển qua vùng ngập nước lái xe nên để số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2 hoặc L1, L2… lái xe hãy chuyển về D1 hoặc L1 và cố gắng giữ vòng tua máy cao nhất ở mức có thể.

4. Khi lái xe vượt qua vùng ngập nước, việc đầu tiên bạn nên tắt toàn bộ các thiết bị phụ tải không cần thiết như điều hòa, âm thanh… để giảm tải cho động cơ.

5. Khi cho xe đi qua vùng ngập, cố gắng không đi quá nhanh để tránh tình trạng nước tràn qua khe hở họng gió và nắp ca pô, khoang động cơ, nhưng cũng không nên đi quá chậm và ga không đều, có thể nước tràn vào ống xả gây chết máy.

6. Ngoài ra, đi xe quá nhanh cũng sẽ tạo "sóng nước", gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác hay người đi bộ.

Xe ô tô bị chết máy do ngập nước ở thành phố Thanh Hóa. Ảnh: Hoa Mai/ TTXVN

7. Trường hợp đi vào vùng ngập nước và xe bị chết máy, lái xe tuyệt đối không được khởi động lại động cơ, vì rất có thể nước đã vào xi - lanh và không thể khởi động lại. Trường hợp cố khởi động lại sẽ gây thuỷ kích, làm cong tay biên, vỡ thành máy...

Cách tốt nhất là khi xe bị chết máy trong vùng ngập nước, lái xe nên gọi cứu hộ kéo xe về hãng hay gara để kiểm tra. Khi cứu hộ chưa đến có thể nhờ người đẩy xe lên khu vực cao ráo và chờ.

8. Khi xe bị chết máy, lái xe hãy quan sát xem mực nước có vượt qua mép sàn xe hay chưa, nếu cao hơn thì không nên mở cửa, nước sẽ tràn vào bên trong, làm hư các hệ thống điện tử, các chất liệu nội thất bên trong xe.

9. Khi đã đi qua chỗ ngập nước, lái xe cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa phanh, sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.

10. Không chỉ đi qua vùng ngập nước, khi đi xe dưới trời mưa tầm nhìn hạn chế, lái xe nên bật đèn sương mù, đèn chiếu gần, đèn cảnh báo sự cố để các phương tiện khác biết./.

Xem thêm:

>>>Hà Nội mưa lớn, nhiều tuyến phố ngập sâu

>>>Sửa xe miễn phí cho người dân qua khu vực bị ngập nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục