Nhìn lại một năm sôi động của thị trường M&A Trung Quốc

09:33' - 14/01/2017
BNEWS Hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) của Trung Quốc vừa ghi nhận một năm kỷ lục với giá trị các thương vụ M&A mà các doanh nghiệp nước này thực hiện ở nước ngoài trong năm 2016.
Nhìn lại một năm sôi động của thị trường M&A Trung Quốc. Ảnh: TechStory

Công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) mới công bố báo cáo cho thấy hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) của Trung Quốc vừa ghi nhận một năm kỷ lục với giá trị các thương vụ M&A mà các doanh nghiệp nước này thực hiện ở nước ngoài trong năm 2016 tăng đến 246% lên 221 tỷ USD, cao hơn tổng giá trị của bốn năm trước đó gộp lại.

Theo PwC, trong năm 2016, thị trường M&A của Trung Quốc diễn ra 11.409 thương vụ, tăng 21% so với năm 2015, với tổng giá trị tăng 11% lên 770 tỷ USD.

Trong đó, với 51 thương vụ có trị giá trên 1 tỷ USD do các doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện ở nước ngoài, tăng gần 3,5 lần so với mức cao kỷ lục ghi nhận vào cuối năm 2015.

Ngược lại với xu hướng trên, hoạt động M&A giữa các doanh nghiệp trong nước và của các doanh nghiệp nước ngoài thực hiện ở Trung Quốc lại tỏ ra trầm lắng hơn, với số thương vụ trên 1 tỷ USD giảm gần 50% so với năm 2015 xuống còn 36 thương vụ, một phần do các nhà đầu tư chiến lược trong nước hướng các mục tiêu thâu tóm của mình ra thị trường nước ngoài, ông Leon Qian, chuyên gia của PwC tại Trung Quốc cho biết.

Theo báo cáo của PwC, hoạt động M&A trong lĩnh vực bất động sản tăng mạnh về mặt giá trị, qua đó bù đắp cho sự suy giảm trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính và công nghệ.

Bên cạnh đó, Chuyên gia George Lu của PwC Trung Quốc cho biết số lượng các thương vụ M&A của các doanh nghiệp tư nhân tăng gấp ba lần, trong đó, năm 2016 là lần đầu tiên doanh nghiệp tư nhân thâu tóm các doanh nghiệp nhà nước.

PwC cũng dự báo hoạt động M&A của Trung Quốc trong năm 2017 sẽ giảm nhẹ so với năm 2016, một phần do thời gian xét duyệt dài hơn và sự siết chặt trong một số lĩnh vực.

Tuy nhiên, báo cáo cho rằng hoạt động M&A do các doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện ở nước ngoài sẽ đạt mức kỷ lục mới vào năm 2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục