Nhiều trẻ nhỏ bị viêm phổi nặng​ do thời tiết chuyển mùa

06:36' - 10/09/2017
BNEWS Số trẻ dưới 1 tuổi phải nhập viện do viêm phổi và bệnh đường hô hấp tăng cao tại thành phố Hồ Chí Minh do thời tiết chuyển mùa.
Bệnh nhi chờ được khám bệnh hô hấp tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM. Ảnh minh hoạ: Phương Vy-TTXVN.

Thời tiết tại khu vực phía Nam đang ở giai đoạn chuyển mùa, mưa nắng thất thường là một trong những nguyên nhân khiến số trẻ nhỏ mắc các bệnh liên quan đến hô hấp, phải nhập viện ở Thành phố Hồ Chí Minh tăng cao trong hơn 1 tháng qua.

Phòng cấp cứu của khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Thành phố Hồ Chí Minh những ngày đầu tháng 9 liên tục quá tải vì số bệnh nhi bị viêm phổi phải thở máy không ngừng gia tăng.

Theo bác sỹ Nguyễn Hoàng Phong, trưởng Khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2: Dù phòng cấp cứu của khoa chỉ có 20 giường bệnh nhưng có những ngày có đến 30 trẻ phải cấp cứu, thở máy. Đặc biệt, số trẻ phải thở máy đa phần là bệnh nhi dưới 12 tháng tuổi.

Lý giải về điều này, bác sỹ Nguyễn Hoàng Phong cho rằng, trẻ dưới 12 tháng tuổi hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sức đề kháng kém hơn, do đó khi trẻ dễ sinh ra đờm nhớt và diễn tiến khó thở, suy hô hấp cũng đến nhanh hơn.

Hiện, tại khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 có 300 trẻ điều trị các bệnh hô hấp, trong đó có khoảng 30% là trẻ dưới 12 tháng tuổi.

Thống kê từ Bệnh viện Nhi đồng 2, từ tháng 8 đến nay có gần 10.000 lượt trẻ đến khám ngoại trú do mắc các bệnh đường hô hấp và 4.514 trẻ phải nhập viện điều trị. Đa số trẻ phải nhập viện là do mắc các bệnh như viêm tiểu phế quản, viêm phế quản, viêm phổi.

Theo bác sỹ Nguyễn Hoàng Phong, thời tiết chuyển mùa là thời điểm các loại vi khuẩn, vi rút phát triển, độc lực cao nên dẫn đến tình trạng nhiều trẻ mắc các bệnh liên quan đến hô hấp. Hàng năm, từ tháng 7 đến tháng 10, số trẻ nhập viện do các bệnh hô hấp thường gia tăng.

Bác sỹ Nguyễn Hoàng Phong khuyến cáo, các bệnh hô hấp do vi rút gây nên, lây lan nhanh chóng qua đường không khí. Thời tiết chuyển mùa là thời điểm trẻ nhỏ dễ bị mắc bệnh, nhất là đối với trẻ có sức đề kháng yếu. Do đó, phụ huynh cần có các biện pháp phòng tránh cho trẻ như giữ ấm cơ thể trẻ vào ban đêm, cho trẻ uống nước ấm, vệ sinh mũi, họng cho trẻ thường xuyên.

Đặc biệt, khi trẻ có các dấu hiệu ho, sổ mũi cần đưa trẻ đến các bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn, điều trị kịp thời, tránh trường hợp để ở nhà tự điều trị, sử dụng thuốc tự mua bên ngoài dễ khiến bệnh diễn tiến nặng.

“Trẻ mắc bệnh hô hấp dễ diễn tiến nhanh thành viêm phổi và có thể có biến chứng như tràn dịch màng phổi, áp xe phổi…khiến trẻ bị suy hô hấp, khó thở, nhiễm khuẩn toàn thân…rất nguy hiểm”, bác sỹ Nguyễn Hoàng Phong cảnh báo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục