Nhật-Trung-Hàn chốt thời điểm tổ chức hội nghị cấp cao 3 bên

15:22' - 20/03/2018
BNEWS Một số nguồn tin ngoại giao ngày 20/3 cho biết Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã thỏa thuận về nguyên tắc tổ chức hội nghị cấp cao 3 bên vào đầu tháng 5 tới, có thể là ngày 8-9/5.

Hội nghị cấp cao 3 bên gần đây nhất được tổ chức vào tháng 11/2015 tại Seoul (Hàn Quốc).

Tại hội nghị do Nhật Bản chủ trì này, Thủ tướng Shinzo Abe, Thủ tướng Trung Quốc Lý Quốc Cường và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In dự kiến thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, môi trường và văn hóa.

Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Quốc Cường xác nhận ông có kế hoạch thăm Nhật Bản trong nửa đầu năm 2018 để dự hội nghị cấp cao ba bên.

Ông Lý Khắc Cường sẽ là Thủ tướng Trung Quốc đầu tiên thăm Nhật Bản kể từ chuyến thăm của cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo hồi tháng 5/2011, trong khi ông Moon Jae In sẽ là Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên thăm Nhật Bản kể từ chuyến thăm của cựu Tổng thống Lee Myung Bak hồi tháng 12/2011.

Quan hệ của Nhật Bản với hai nước láng giềng nói trên luôn căng thẳng trong những năm gần đây do những bất đồng về lịch sử và lãnh thổ.

Theo hãng tin Kyodo, tại các cuộc gặp cấp cao song phương, Thủ tướng Abe dự kiến thảo luận với ông Lý Khắc Cường về kế hoạch thăm Trung Quốc và với ông Moon Jae In về vấn đề "phụ nữ mua vui"./.

>>>Hội nghị G20 bàn thảo về nguy cơ của cuộc chiến thương mại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục