Nhật Bản đặt ra các điều kiện tiên quyết trước cuộc gặp Mỹ-Triều

09:32' - 25/03/2018
BNEWS Nhật Bản đã yêu cầu một số điều kiện tiên quyết để Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh minh họa: AFP

Ngày 24/3, tờ Japan Times dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết Nhật Bản đã yêu cầu một số điều kiện tiên quyết để Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong đó có việc Bình Nhưỡng phải cam kết giải quyết vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản và từ bỏ tên lửa đạn đạo tầm trung có khả năng tấn công quốc gia Đông Bắc Á này. 

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono  đã đưa ra yêu cầu trên vào đầu tháng 3 tại Washington, trong các cuộc gặp riêng rẽ với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) khi đó là ông Mike Pompeo - đang là đề cử của Tổng thống Trump cho vị trí Ngoại trưởng tiếp theo của nước Mỹ.

Những nguồn tin trên cho biết ông Kono đã yêu cầu các quan chức Mỹ đảm bảo rằng, trước khi ông Donald Trump gặp ông Kim Jong-un vào tháng 5 tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều chưa từng có tiền lệ, Bình Nhưỡng sẽ hứa thúc đẩy việc giải trừ hạt nhân hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược, chấp nhận các hoạt động thanh sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA), và loại bỏ vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến đưa ra một yêu cầu tương tự về các điều kiện tiên quyết, khi tới thăm Mỹ vào giữa tháng 4 để hội đàm với Tổng thống Donald Trump.

Theo những nguồn tin trên, các quan chức cấp cao của Mỹ có vẻ như dễ tiếp nhận đề nghị của ông Kono.

Tuy nhiên, sẽ không thực tế khi kỳ vọng rằng Mỹ có khả năng thuyết phục Triều Tiên chấp nhận tất cả những điều kiện tiên quyết được Nhật Bản nêu ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục