Nhật Bản có thể sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ hiện hành

18:48' - 22/01/2018
BNEWS Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ nới lỏng hiện hành dù có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang mạnh lên, trong khi lạm phát tiếp tục dưới mức mục tiêu.
Trụ sở của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) ở Tokyo. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đã bắt đầu cuộc họp trong hai ngày 22-23/1 và được cho là sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ nới lỏng hiện hành dù có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang mạnh lên, trong khi lạm phát tiếp tục dưới mức mục tiêu.

Các thị trường sẽ rất quan tâm đến định hướng chính sách của BoJ được phát đi sau cuộc họp trên, nhất là sau khi lượng trái phiếu chính phủ mà BoJ đề nghị mua giảm nhẹ vào đầu tháng này và điều này được các nhà đầu tư xem là dấu hiệu về xu hướng thắt chặt chính sách.

Bước đi của Nhật Bản hướng tới thắt chặt chính sách tiền tệ nới lỏng được thông qua vào năm 2013 cũng là điều đang được thấy ở Mỹ, Khu vực sử dụng đồng euro và Anh nhưng chưa diễn ra ở Nhật Bản khi nhiệm kỳ của ông Kuroda sẽ kết thúc vào tháng Tư tới.

Thủ tướng Shinzo Abe sẽ công bố lựa chọn của ông cho vị trí đứng đầu BoJ trong nhiệm kỳ tiếp theo tại phiên họp thường kỳ của Quốc hội bắt đầu từ ngày 22/1. Các nhà quan sát cho rằng khả năng cao là ông Kuroda sẽ được tái bổ nhiệm.

Khung chính sách hiện nay của BoJ, được gọi là chính sách kiểm soát đường cong lãi suất, bao gồm việc duy trì lãi suất âm 0,1% đối với một số khoản tiền mà các tổ chức tài chính gửi ở ngân hàng trung ương và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0% thông qua việc mua trái phiếu.

Sau cuộc họp, BoJ sẽ công bố báo cáo quý về triển vọng kinh tế, với Hội đồng chính sách được cho là sẽ nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản trong tài khóa 2018 khi xuất khẩu mạnh và chi tiêu cho tư liệu sản xuất/tài sản cố định cao.

Trong báo cáo công bố hồi tháng 10/2017, mức dự báo trung bình về tốc độ tăng trưởng GDP thực tế cho tài khóa kết thúc vào tháng 3/2019 mà hội đồng đưa ra là 1,4%.

Giá tiêu dùng lõi, không bao gồm giá thực phẩm tươi sống, tăng 0,9% trong tháng 11/2017, nhưng chủ yếu nhờ giá năng lượng tăng, không phải vì sức tiêu thụ cá nhân tăng như kỳ vọng.

Hồi tháng 10/2017, BoJ dự báo lạm phát đạt mức 1,4% trong tài khóa 2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục