Nhật Bản có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh về phi hạt nhân hóa Triều Tiên

10:04' - 20/06/2018
BNEWS Thủ tướng Abe cũng có kế hoạch hỗ trợ các khoản kinh phí cần thiết để vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân và vận chuyển các vật liệu hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: EPA/ TTXVN

Các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 20/6 cho biết chính phủ đang thu xếp để triệu tập một họp thượng đỉnh bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ), dự kiến diễn ra cuối tháng 9 tới tại thành phố New York, nhằm thảo luận cách thức chia sẻ chi phí và hợp tác hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn các nguồn tin trên cho biết Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ Tokyo sẵn sàng hỗ trợ những chi phí ban đầu liên quan đến hoạt động thanh sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đối với tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Thủ tướng Abe cũng có kế hoạch hỗ trợ các khoản kinh phí cần thiết để vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân và vận chuyển các vật liệu hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong bài phát biểu trên truyền hình Nhật Bản hôm 16/6, Thủ tướng Abe đề xuất thành lập một tổ chức toàn cầu chuyên trách tập hợp các đóng góp tài chính từ cộng đồng quốc tế để tài trợ tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Những kế hoạch trên dường như cho thấy chính quyền Tokyo sẵn sàng đóng vai trò tích cực trong tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra cam kết này tại cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/6 vừa qua tại Singapore.

Theo nguồn tin trên, kỳ họp thường niên của LHQ sắp tới có thể là cơ hội để Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và ông Kim Jong-un tiến hành đàm phán song phương bên lề sự kiện nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên được mời tới để phát biểu tại kỳ họp này.

Thủ tướng Abe đã thể hiện quyết tâm giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980. Chính quyền Thủ tướng Abe coi vấn đề này là ưu tiên hàng đầu.

Trong thời gian từ nay đến tháng 9, Nhật Bản cũng tích cực tìm kiếm sự ủng hộ từ phía Trung Quốc, Nga và Liên minh châu Âu (EU), bên cạnh Mỹ và Hàn Quốc.

Liên quan tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 20/6 đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với cam kết phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và hứa sẽ tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong tiến trình này.

Cam kết trên được Chủ tịch Trung Quốc đưa ra tại cuộc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại thủ đô Bắc Kinh ngày 19/6 trong cuộc gặp song phương lần thứ ba trong 3 tháng qua.

Tại cuộc gặp, ông Kim Jong-un bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ của Trung Quốc đối với cuộc gặp lịch sử Mỹ-Triều ngày 12/6 vừa qua và cam kết tiếp tục củng cố quan hệ song phương với Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục