Nhập khẩu của Đức vượt xuất khẩu

17:43' - 08/12/2017
BNEWS Số liệu sơ bộ cho thấy giá trị nhập khẩu trong tháng Mười của Đức vượt kim ngạch xuất khẩu, qua đó làm giảm mức thặng dư thương mại khổng lồ vốn thường bị chỉ trích của nước này.

Theo Văn phòng Thống kê liên bang Đức (Destatis), xuất khẩu của Đức giảm 0,4% so với tháng Chín, trong khi nhập khẩu tăng 1,8%, kéo thặng dư thương mại của nền kinh tế đầu tàu châu Âu giảm từ 21,8 tỷ euro (25,6 tỷ USD) của tháng Chín xuống còn 19,9 tỷ euro trong tháng 10.

Dù vậy, nhà phân tích Carsten Brzeski của Ngân hàng ING Diba cho rằng không có gì đáng ngại và xuất khẩu vẫn là một động lực lớn thúc đẩy tăng trưởng của kinh tế Đức.

Theo Destatis, giá trị nhập khẩu tháng 10 gia tăng do nhu cầu đối với các hàng hóa sản xuất ở Liên minh châu Âu (EU), nhất là ở những nước không thuộc Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone).

Tuy nhiên, giá trị nhập khẩu gia tăng trong tháng 10 không giúp dập tắt những chỉ trích đối với thặng dư thương mại khổng lồ của Đức ước lên tới 250 tỷ euro năm 2016.

Mỹ, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các nước châu Âu khác vẫn thường thúc giục Berlin đầu tư nhiều hơn nhằm thúc đẩy tiêu dùng và để cho các nước khác được hưởng lợi gián tiếp từ sự phát triển của nền kinh tế lớn nhất châu Âu này.

>>>Lại thêm một tòa nhà ở Đức phải sơ tán do bưu kiện khả nghi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục