Nhà Trắng đề nghị Quốc hội thông qua viện trợ bổ sung cho các vùng "hứng" siêu bão

13:05' - 18/11/2017
BNEWS Nhà Trắng đã đề nghị Quốc hội Mỹ thông qua khoản ngân sách bổ sung trị giá 44 tỷ USD để giúp những người bị ảnh hưởng trong các trận siêu bão vừa qua tại nhiều khu vực của Mỹ.
 Lực lượng tình nguyện viên phân phối thực phẩm và nhu yếu phẩm cho người dân ở khu vực ngập lụt do siêu bão Harvey tại Orange, bang Texas ngày 3/9. AFP/TTXVN

Các bang bị ảnh hưởng bởi các trận siêu bão vừa qua gồm: bang Texas, Florida, quần đảo Virgin và vùng lãnh thổ Puerto Rico của Mỹ.

Tuy nhiên, đề nghị này đã bị một số quan chức Mỹ cho là quá ít để đáp ứng nhu cầu hiện nay, khi Thống đốc Puerto Rico Ricardo Rosselloyêu cầu 94,4 tỷ USD để tái thiết cơ sở hạ tầng, trong khi các bang Texas và Florida lần lượt đề nghị trợ cấp 61 tỷ USD và 27 tỷ USD. Hạ nghị sĩ Dân chủ bang New York, Nita Lowey cảnh báo yêu cầu trên của Nhà Trắng là quá thấp so với con số mà giới chức địa phương yêu cầu.

Trong lá thư gửi tới Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney nêu rõ 44 tỷ USD không phải là yêu cầu cuối cùng để hỗ trợ cho các nạn nhân, đặc biệt là tại vùng lãnh thổ Puerto Rico và Quần đảo Virgin, nơi các nhu cầu vẫn đang được đánh giá.

Theo ông, sẽ cần tới 60 ngày để tính toán các chi phí phục hồi ban đầu sau cơn bão lớn và mất tới 90 ngày để chuẩn bị các con số đáng tin cậy. Quan chức này nhấn mạnh tại thời điểm hiện tại, Chính phủ Mỹ đang đề nghị khoản ngân sách bổ sung cho năm 2018 và số tiền trên là cần thiết để nhà chức trách đáp ứng cho công tác phục hồi hiện nay.

Đáp lại, Chủ tịch Hạ viện Ryan cho biết cơ quan này sẽ xem xét đề nghị trên và làm việc chính quyền các khu vực bị ảnh hưởng để giúp nhận được nguồn lực cần thiết.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Mississippi Thad Cochran nhận định đề nghị bổ sung ngân sách trên là một bước đi nữa hướng tới việc hỗ trợ các bang và cộng đồng phục hồi sau thảm họa. Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Texas John Cornyn cho rằng đề nghị này hoàn toàn không phù hợp với bang của ông.

Trung tuần tháng 9 vừa qua, bão Maria đã đổ bộ vào Puerto Rico, gây ra mưa lớn, lũ lụt trên diện rộng và khiến 51 người thiệt mạng.

Nhiều nhà cửa và hệ thống cơ sở hạ tầng bị phá hủy nghiêm trọng. Đây được coi là cơn bão mạnh nhất tràn vào đảo này trong gần 90 năm qua. Trước đó, hai siêu bão Harvey và Irma, với sức tàn phá kinh hoàng, quét qua nước Mỹ và vùng Caribe đã để lại những thiệt hại và hậu quả nặng nề.

Công ty dự báo thời tiết AccuWeather cho biết thiệt hại kinh tế do siêu bão Harvey và Irma gây ra cho riêng nước Mỹ có thể lên tới 290 tỷ USD, chiếm khoảng 1,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Đến tháng 10 vừa qua, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật về gói cứu trợ 36,5 tỷ USD dành cho các cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng do bão và các khu vực bị tàn phá do cháy rừng.

Theo đó, 18,7 tỷ USD sẽ được cấp cho quỹ hỗ trợ thiên tai của Cơ quan quản lý tình huống khẩn cấp liên bang, 16 tỷ USD hỗ trợ chương trình bảo hiểm lũ lụt quốc gia và 576 triệu USD chi cho các nỗ lực ứng phó cháy rừng.

1,27 tỷ USD còn lại sẽ được chi cho công tác cứu trợ lương thực, thực phẩm cho vùng lãnh thổ Puerto Rico. Hoan nghênh quyết định thông qua gói cứu trợ, Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Donald Trump sẽ giữ cam kết cung cấp các nguồn lực cần thiết để tái thiết các khu vực bị ảnh hưởng do bão và cháy rừng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục