Nhà sáng lập WikiLeaks đề nghị Thụy Điển hủy bỏ lệnh truy nã

17:03' - 03/05/2017
BNEWS Nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange đã đệ đơn lên một tòa án ở Stockhom, Thụy Điển, đề nghị hủy bỏ lệnh truy nã toàn châu Âu đối với ông này do bị cáo buộc xâm hại tình dục.

Luật sư đại diện cho ông Assange, Per Samuelsson cho biết thân chủ của ông có động thái trên sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions hồi tháng 4 thông báo việc bắt giữ Assange sẽ là ưu tiên hàng đầu của Mỹ.

Nhà sáng lập trang mạng Wikileaks Julian Assange. Ảnh: AFP/TTXVN.

Theo luật sư này, thân chủ của ông đề nghị Thụy Điển hủy bỏ lệnh truy nã để có thể bay sang Ecuador và hưởng quy chế tị nạn chính trị nơi đây. Luật sư Samuelsson cho biết sẽ mất từ 2-3 tuần để tòa án ra phán quyết.

Trước đó, ông Assange đã nhiều lần đệ đơn thỉnh cầu hủy bỏ lệnh truy nã lên các cấp tòa án ở Thụy Điển, kể cả tòa án tối cao, nhưng phần lớn đều thất bại.

Từ tháng 6/2012, ông Assange đã chạy vào Đại sứ quán Ecuador tại London để tránh bị Anh dẫn độ về Thụy Điển xét xử với cáo buộc xâm hại tình dục, điều mà ông luôn bác bỏ.

Ngoài ra, Assange cũng lo sợ sau vụ kiện trên, ông sẽ bị chính quyền Thụy Điển dẫn độ sang Mỹ để xét xử các tội danh tiết lộ các bí mật quốc gia của Mỹ.

Được sáng lập năm 2006 và đưa vào hoạt động một năm sau đó, trang mạng WikiLeaks đã tiết lộ các bí mật như hoạt động tại nhà tù của Mỹ ở Vịnh Guantanamo cũng như công bố hàng chục nghìn tài liệu quân sự nội bộ Mỹ liên quan đến các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq, miêu tả chi tiết các vụ tra tấn và giết hại người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục