Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos trở thành người giàu nhất thế giới

10:14' - 28/07/2017
BNEWS Jeff Bezos đồng thời là người thứ 6 giành danh hiệu "người giàu nhất thế giới" trong vòng 30 năm qua.

Việc cổ phiếu của Amazon tăng giá trong phiên giao dịch ngày 27/7 trong khi giá cổ phiếu của Microsoft giảm nhẹ đã giúp ông chủ Amazon - Jeff Bezos - vượt qua tỷ phú công nghệ Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới hiện nay, theo xếp hạng của tạp chí Forbes.

Tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: AFP/TTXVN

Chỉ trong 6 tháng qua, tổng tài sản của Jeff Bezos đã tăng thêm 20 tỷ USD. Hiện tại, tỷ phú Jeff Bezos được Forbes định giá tài sản 90,6 tỷ USD, trong khi tài sản của tỷ phú Bill Gates - người từng 6 năm "thống trị" danh sách nhà giàu thế giới là 90,1 tỷ USD. Bezos đồng thời là người thứ 6 giành danh hiệu "người giàu nhất thế giới" trong vòng 30 năm qua.

Được thành lập năm 1994, Amazon hiện nay là tập đoàn thương mại điện tử và bán lẻ lớn nhất nước Mỹ với doanh thu năm 2016 đạt 136 tỷ USD và tổng số nhân viên là 341.400 người.

Jeffrey Preston Bezos sinh ngày 12/1/1964, từng theo học trường đại học Princeton chuyên ngành Khoa học máy tính. Ngay sau khi tốt nghiệp, ông đã nhận được nhiều lời chào mời từ hai hãng công nghệ nổi tiếng là Intel và Bell Labs. Tuy nhiên, Bezos từ chối để tham gia một "vườn ươm khởi nghiệp" (startup) mang tên Fitel.

Sau đó, rời Fitel, Jeff Bezos tham gia quỹ đầu tư D.E.Shaw và trở thành Phó Giám đốc chỉ sau 4 năm làm việc. Năm 1994, Bezos nhận ra rằng hệ thống website đang tăng trưởng 2300%/năm.

Con số quá ấn tượng này đã thôi thúc ông làm gì đó để tận dụng xu thế này. Jeff xin nghỉ việc, liệt kê khoảng 20 sản phẩm có thể bán online và sau đó chọn sách làm sản phẩm chủ đạo của mình. Và kết quả là Amazon ra đời.

Sau hơn 1 tháng thành lập, Amazon đã bán sách tới tất cả 50 bang của Mỹ và 45 quốc gia trên thế giới và "đế chế" Amazon cứ thế mở rộng thêm nhiều lĩnh vực khác. Trụ vững qua cơn sốt bong bóng công nghệ sau năm 2001, Amazon ngày nay bán tất cả mọi thứ, từ quần áo, thực phẩm cho đến dịch vụ điện toán đám mây.

Ngoài ra, năm 2000, Bezos còn thành lập Blue Orgin - công ty công nghệ không gian để thỏa ước mơ chinh phục bầu trời khi thơ bé.

Năm 2015, tàu không gian New Shepard của Blue Origin phóng thành công vào vũ trụ sau đó an toàn quay về điểm phóng tại West Texas, giúp Blue Origin trở thành một trong những công ty thương mại đầu tiên phóng thành công một loại tên lửa có thể tái sử dụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục