Nhà máy Xơ sợi polyeste Đình Vũ vận hành trở lại 3 dây chuyền sản xuất sợi DTY

15:37' - 11/04/2018
BNEWS Dự án Nhà máy Xơ sợi polyeste Đình Vũ sẽ vận hành trở lại 3 dây chuyển sản xuất sợi DTY vào ngày 18/4 tới đây.
Phó Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng kiểm tra tiến độ thực tế tại Nhà máy xơ sợi Đình Vũ. Ảnh: PVN
Đây là thông tin được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khẳng định sau khi kiểm tra tiến độ của dự án. 
Theo Phó Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng, hệ thống thiết bị của 3 dây chuyền đang vận hành thử chạy ổn định, thể hiện nỗ lực của đội ngũ cán bộ công nhân viên trong thời gian qua. Đặc biệt công tác thị trường gắn liền với sản xuất đã được Công ty cổ phần Hóa dầu & Xơ sợi dầu khí (PVTEX) - chủ đầu tư của dự án Nhà máy Xơ sợi polyeste Đình Vũ chủ động thông qua việc mời các đối tác, khách hàng tiêu thụ tham gia vào quá trình sản xuất và kiểm soát chất lượng sản phẩm. Mặt khác, công tác chuẩn bị sản xuất của Nhà máy như: nguồn nhân lực, các giải pháp kỹ thuật, mua sắm nguyên liệu, công tác đào tạo, vận hành... cũng được tập trung thực hiện.
Dự kiến, sau khi tiến hành tinh chỉnh, đánh giá chất lượng sản phẩm sợi DTY, từ ngày 18/4, PVTEX sẽ chính thức vận hành sản xuất kinh doanh trên 3 dây chuyền và dự kiến tổng sản phẩm ngay trong tháng đầu tiên đạt khoảng 189 tấn sợi DTY loại 75/36 Sim, 75/36 Nim và 75/72 Sim.
Chủ tịch Hội đồng quản trị PVTEX Đào Văn Ngọc cho biết, đến nay công tác chuẩn bị vận hành trở lại gần như đã hoàn tất. Trong đó, huy động trở lại 26 kỹ sư, công nhân kỹ thuật có tay nghề cao, kinh nghiệm từng đứng máy kéo sợi DTY để tham gia vận hành 3 dây chuyền tại Nhà máy. Toàn bộ nguồn nguyên liệu như POY, dầu tráng sợi, thiết bị thay thế, bảo dưỡng… cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhất là nguyên liệu chính với sợi POY được mua với giá tối ưu.
Phó Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng kiểm tra tiến độ thực tế tại Nhà máy xơ sợi Đình Vũ. Ảnh: PVN
Với sự tham gia tích cực của chuyên gia do Nhà cung cấp bản quyền thiết bị Bamag (Đức) cử sang hỗ trợ PVTEX, sản phẩm sợi DTY đang được tinh chỉnh cho phù hợp với thị trường cũng như các yêu cầu về tính cơ lý như: độ mảnh, độ giãn, cường lực... Những đánh giá, thí nghiệm bước đầu tại phòng thí nghiệm của PVTEX cho thấy, các đặc tính cơ lý của sản phẩm đều đạt và hướng tới chất lượng đề ra.
Theo ông Ngọc, các chuyên gia của Bamag cũng khẳng định 3 dây chuyền đang chạy thử rất ổn định, chất lượng sản phẩm sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng, thậm chí cả phân khúc cao cấp; đồng thời họ cam kết tiếp tục tinh chỉnh các dây chuyền, đào tạo tại chỗ cho các kỹ sư vận hành của PVTEX để sản phẩm đạt chất lượng cao nhất.
PVN cho biết, thực hiện chủ trương của Ban Chỉ đạo Chính phủ về xử lý, tháo gỡ các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công thương, dự án Nhà máy Xơ sợi polyeste Đình Vũ sẽ tiến hành hợp tác với các đối tác có kinh nghiệm, tiềm lực để sớm vận hành sản xuất trở lại.
các cuộn sợi được đưa lên giàn kéo. Ảnh: PVN
Theo đó, PVN đã xây dựng phương án tổng thể khôi phục Nhà máy trình Bộ Công Thương phê duyệt, chấp thuận. Trước mắt sẽ khôi phục hoạt động toàn bộ phân xưởng sản xuât sợi DTY; đồng thời đàm phán, thống nhất với đối tác để khôi phục hoạt động của Nhà máy, đưa PVTEX thoát khỏi tình trạng khó khăn.
Với mục tiêu “Bảo quản, giữ gìn tài sản và từng bước khôi phục lại sản xuất kinh doanh của Nhà máy và đặc biệt tận dụng cơ hội khi thị trường xơ sợi tổng hợp tại Việt Nam cũng như trên thế giới đang có biên lợi nhuận cao”, các cổ đông của dự án Nhà máy Xơ sợi polyeste Đình Vũ đã đề nghị PVTEX nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, báo cáo Bộ Công Thương chấp thuận chủ trương để khởi động, sản xuất lại từng phần Nhà máy, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục