Nhà đầu tư chứng khoán lạc quan khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung lắng xuống

16:31' - 21/05/2018
BNEWS Đa số các thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm trong phiên chiều 21/5 giữa bối cảnh đồng USD nới rộng đà tăng giá sau khi Washington và Bắc Kinh đã nhất trí đình chỉ việc áp thuế lẫn nhau.
Nhà đầu tư chứng khoán lạc quan khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt. Ảnh: Internet
Khép lại phiên này, chỉ số Hang Seng tại thị trường Hong Kong tăng 0,6% lên mức 31.234,35 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải tăng 0,6% lên mức 3.213,84 điểm. Chỉ số Nikkei 225 tại thị trường Tokyo tăng 0,3% lên 23.002,37 điểm giữa bối cảnh đồng yen yếu đi so với đồng USD hỗ trợ các nhà xuất khẩu Nhật Bản. Chứng khoán Singapore phiên này tăng 0,8% trong khi chứng khoán Seoul tiến 0,2% và chứng khoán Đài Bắc cộng 1,3%.

Diễn biến mới trong quan hệ thương mại Mỹ-Trung cũng hỗ trợ đồng USD, vốn phải đối mặt với một số sức ép bán tháo sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định đánh thuế mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu. Đồng bạc xanh hiện ở mức cao nhất so với đồng euro kể từ tháng 12/2017, trong khi neo ở mức “đỉnh” trong bốn tháng so với đồng yen. Marito Ueda, nhà giao dịch cấp cao tại FX Prime tại Tokyo, nhận định việc Mỹ và Trung Quốc nhất trí đình chỉ việc áp thuế lẫn nhau là yếu tố giúp đồng USD mạnh lên so với đồng yen.

Ngày 20/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin xác nhận Washington và Bắc Kinh đã nhất trí đình chỉ việc áp thuế lẫn nhau. Tuyên bố được đưa ra sau khi hai nước đạt được thỏa thuận trong vòng đàm phán thứ hai về một khuôn khổ nhằm giải quyết những bất đồng thương mại gây căng thẳng trong thời gian qua. Hai bên hiện nhất trí giữ nguyên các mức thuế hiện hành trong khi tìm cách thực hiện khuôn khổ. Bộ trưởng Mnuchin dự báo xuất khẩu nông nghiệp của Mỹ sang Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong khoảng từ 35% đến 40% và mua bán năng lượng sẽ tăng gấp đôi trong vòng 3 đến 5 năm tới. Ông Mnuchin nhấn mạnh hai bên đã đưa ra các mục tiêu cụ thể song sẽ không công khai những mục tiêu này.

Hiện các nhà giao dịch đang chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách mới đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), dự kiến được công bố vào ngày 23/5 nhằm tìm kiếm manh mối về kế hoạch tăng lãi suất của ngân hàng này. Nền kinh tế Mỹ tiếp tục cải thiện làm gia tăng đồn đoán Fed sẽ tiến hành nâng lãi suất bốn lần trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục