Nguồn thu Hải quan Tp. Hồ Chí Minh giảm

15:47' - 30/05/2018
BNEWS Tính đến tháng 5, số thu của Cục Hải quan Tp. HCM mới đạt 39.500 tỷ đồng (đạt 36,57%). Ước tính cả năm, đơn vị này chỉ thu được khoảng 102.500 tỷ đồng, khó đạt 108.000 tỷ đồng như kế hoạch được giao.

Việc giảm thuế quan theo lộ trình các hiệp ước, hiệp định đã ảnh hưởng lớn đến nguồn thu của Hải quan thành phố.

Thông tin trên được nêu ra tại Phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5/2018 của UBND Tp. Hồ Chí Minh, diễn ra ngày 30/5.

Tính đến tháng 5, số thu của Cục Hải quan Tp. HCM mới đạt 39.500 tỷ đồng (đạt 36,57%). Ảnh: TTXVN

Đại diện Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh cho biết, số thu được giao của Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh quá cao so với toàn ngành. Cụ thể, chỉ tiêu thu được giao của Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh năm 2017 là 109.000 tỷ đồng, trong khi năm 2018 giao 108.000 tỷ đồng (giảm 1.000 tỷ đồng).

Tuy nhiên, các hiệp ước song phương, đa phương được triển khai dẫn đến việc phải giảm thuế quan theo lộ trình của nhiều mặt hàng và theo tính toán ước giảm tới 11.000 tỷ đồng, trong khi chỉ tiêu giao chỉ giảm thu 1.000 tỷ đồng.

Bên cạnh giảm nguồn thu do quá trình hội nhập, việc tự do lựa chọn đăng ký thủ tục hải quan tại bất kỳ Chi cục Hải quan nào thuận tiện nhất, được cho đã đánh mất lợi thế của Cục Hải quan Thành phố nói chung, cũng như ngành logistic Tp. Hồ Chí Minh nói riêng.

Theo bà Phan Thị Thắng, Giám đốc Sở Tài chính Tp. Hồ Chí Minh, hiện chi phí logistic giảm, giao thông thuận lợi đã kích thích sự tăng trưởng của các tỉnh lân cận, đặc biệt là cảng Cái Mép ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Thực tế, thời gian làm thủ tục và lấy hàng từ cảng Cát Lái di chuyển về kho của doanh nghiệp thường bị chậm, do hạ tầng của Thành phố quá tệ, xuống cấp, chi phí giao dịch hàng hóa cao, nên nhiều doanh nghiệp đã chấp nhận làm thủ tục tại cảng Cái Mép và sau đó chuyển hàng hóa về thành phố.

Cùng nhận định trên, Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh Phạm Thành Kiên cho biết, chỉ số ngành logistic đang gặp khó khăn và giảm bởi vì chi phí logistic của thành phố đang cao hơn các địa phương khác. Sở Công Thương và Sở Giao thông Vận tải đã khảo sát và sẽ trình UBND Tp. Hồ Chí Minh các nội dung cụ thể về phát triển dịch vụ logistic của Tp. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, đại diện Cục Hải quan cũng cho rằng, cảng Cái Mép chỉ mới khai thác 1 phần nhỏ số với quy mô cảng. Hiện các doanh nghiệp làm thủ tục xong ở Cái Mép vẫn phải di chuyển về Tp. Hồ Chí Minh, vận chuyển 1 quảng đường khá dài nên doanh nghiệp vẫn muốn làm thủ tục ở Tp. Hồ Chí Minh.

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chia sẻ, lượng hàng vào cảng Cát Lái vẫn rất lớn, trong khi cảng Cái Mép chỉ khoảng 25 – 30%. Cảng Cái Mép là cảng Quốc gia, đã đầu tư rất lớn, nhưng thu hút hàng về còn hạn chế.

Thành phố đang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để phân luồng nguồn hàng về cảng Cái Mép để phát huy cảng này. Việc Hải quan Thành phố luôn muốn hàng hóa về Tân Cảng nhiều để hoàn thành chỉ tiêu cũng có thể hiểu, nhưng về toàn cục, cần chia sẻ với cảng Cái Mép.

Đại diện Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh đề xuất, Tp. Hồ Chí Minh và Bộ Giao thông Vận tải cũng cần có giải pháp để điều tiết khai thác các cảng tại Thành phố để khai thác tiềm lực về logistic. Hiện nay, ngoài cảng Cát Lái đang quá tải, thì các cảng còn lại của Tp. Hồ Chí Minh chỉ mới khai thác được 29% công suất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục