Người tiêu dùng Nghệ An đã lựa chọn xăng E5 RON 92

16:23' - 02/01/2018
BNEWS Lợi ích xăng E5 RON 92 đã được người dân đón nhận và sử dụng rộng rãi.
Người tiêu dùng Nghệ An đã lựa chọn xăng E5 RON 92. Ảnh minh họa: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN
Sau hai ngày, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) triển khai bán đại trà xăng sinh học E5 RON 92 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, theo ghi nhận của phóng viên thì lợi ích xăng E5 RON 92 đã được người dân đón nhận và sử dụng rộng rãi.
Không phải chờ đến ngày 1/1/2018, từ giữa tháng 12/2017, Cửa hàng xăng dầu Hưng Phúc, thành phố Vinh đã triển khai bán xăng sinh học E5 RON 92 thay xăng RON 92. Trong quá trình chuyển đổi, nhân viên cửa hàng đều tư vấn và thông báo cho khách hàng về sự thay đổi này.
"Chúng tôi đã quán triệt đến toàn thể nhân viên là phải hiểu rõ tính năng của xăng E5 để giải thích cho khách hàng khi cần. Bên cạnh đó cũng treo băng rôn lên cửa hàng để khách hàng được biết. Qua theo dõi hàng ngày thì khách hàng dần thích nghi với xăng E5, do đó sản lượng của cửa hàng ổn định và dần nâng lên”, anh Võ Văn Hoài, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Hưng Phúc cho biết.
Tương tự, cửa hàng xăng dầu Lê Hồng Phong, thành phố Vinh cũng đã triển khai bán xăng E5 trước gần một tháng để đón đầu tâm lý khách hàng. Anh Nguyễn Quốc An, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Lê Hồng Phong cho biết, nhìn chung, tâm lý khách hàng đón nhận sản phẩm mới là tích cực.
Qua quan sát tại các cửa hàng xăng trên địa bàn Nghệ An trong hai ngày qua, nhiều khách hàng đã lựa chọn xăng E5 RON 92 và nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Vừa đổ đầy bình xăng, chị Lê Thanh Thủy, phường Quang Trung, thành phố Vinh cho hay, chị đã nghe nhiều thông tin trên phương tiện truyền thông về việc sử dụng xăng E5 RON 92 thay cho xăng RON 92, vì thế chị không ngạc nhiên về việc chuyển đổi này.
“Đây là chủ trương lớn, nếu có lợi cho người tiêu dùng và cho môi trường sống thì tôi hoàn toàn ủng hộ”, chị Thủy nói.
Ông Trần Nguyên, phường Hưng Binh, thành phố Vinh cho rằng, sản phẩm xăng mới khi được đưa ra thị trường chắc chắn đã được các nhà khoa học và cơ quan chức năng nghiên cứu kỹ và thử nghiệm, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Vì vậy, ông Nguyên hoàn toàn ủng hộ chủ trương này.
Anh Nguyễn Hồng Quân, phường Bến Thủy, thành phố Vinh cho biết, anh đã dùng xăng E5 RON 92 được một thời gian. Qua sử dụng cho thấy, sản phẩm này có hiệu quả không khác gì so với xăng RON 92, không gây ảnh hưởng đến máy móc phương tiện, giá thành lại rẻ hơn nên khá yên tâm khi sử dụng.
Từ ngày 20/12, 76 điểm bán lẻ xăng dầu trực thuộc Công ty xăng dầu Nghệ An đã tiến hành các bước kỹ thuật để triển khai kinh doanh xăng E5 RON 92. Đối với trên 200 đại lý, nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ lấy nguồn từ Công ty xăng dầu Nghệ An, doanh nghiệp cũng đã có văn bản thông báo về chủ trương mới của nhà nước. Đồng thời hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyển, tạo sự chủ động cho các doanh nghiệp tư nhân, đại lý trong triển khai kinh doanh xăng E5.
Cùng với đó, việc tạo nguồn hàng xăng E5 RON 92 cho thị trường cũng đã tích cực triển khai. Tại kho xăng dầu Bến Thủy, trạm phối trộn xăng sinh học E5 Ron 92 đang được Công ty xăng dầu Nghệ An tiến hành xây dựng và sắp tới sẽ cho vận hành thử.
Ông Võ Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty xăng dầu Nghệ An cho biết, dự kiến trạm phối trộn xăng sinh học E5 Ron 92 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý I năm 2018, đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của người dân ra thị trường.
Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 15 đơn vị đầu mối đã và sẽ cung cấp xăng dầu; trong đó có xăng E5 RON 92. Riêng Công ty xăng dầu Nghệ An cung ứng dự kiến khoảng 5.000m3 cho thị trường nội tỉnh.
Đến thời điểm hiện tại đã có 103 cửa hàng xăng dầu trực thuộc các công ty, cửa hàng nhận nhượng quyền thương mại bán xăng E5 trên địa bàn tỉnh, một số cửa hàng còn lại đang nâng cấp cơ sở vật chất để triển khai theo đúng lộ trình quy định.
Ngành công thương Nghệ An cũng đã có một loạt văn bản triển khai kế hoạch, chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND tỉnh Nghệ An đến 600 cửa hàng, đại lý về lộ trình và kế hoạch kinh doanh xăng E5 RON 92. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện bán xăng E5 và xăng A95 theo đúng lộ trình vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc.
Cụ thể là do các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn đồng loạt tiến hành hút súc, rửa bể và kiểm tra kỹ thuật mà nhân lực kỹ thuật của 2 công ty (Công ty cổ phần vận tải PTS và Tổng công ty dầu Việt Nam) không thể đáp ứng được nên chưa triển khai theo đúng lộ trình đã quy định. Hơn nữa, kế hoạch kinh doanh của một số cửa hàng chưa chính xác nên đến thời điểm 01/01/2018 vẫn có xăng A92 tồn dư nhưng hiện tại các thương nhân phân phối xăng dầu chưa có cơ chế mua lại lượng hàng tồn dư cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Để kịp thời nắm bắt tình hình và đôn đốc các đơn vị triển khai, cuối tháng 12/2017, Sở Công Thương đã tổ chức đoàn kiểm tra làm việc với các thương nhân đầu mối, phân phối và tổng đại lý xăng dầu, các huyện thành thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Bà Võ Thị An, Phó giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho biết, thời gian tới ngành sẽ xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát đo lường, chất lượng xăng dầu sản xuất, pha chế, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường. Đồng thời, chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện lộ trình trên địa bàn. Việc này nhằm đảm bảo đúng chủng loại, chất lượng sản phẩm xăng E5, tránh gian lận thương mại. Bên cạnh đó, chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, nguồn hàng và mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng E5 tại hệ thống cửa hàng của mình để đáp ứng nhu cầu của nhân dân”.
Cùng với xăng E5 RON 92, từ ngày 1/1/2018, trên 75% cửa hàng xăng dầu trực thuộc Công ty xăng dầu Nghệ An đã tiến hành kinh doanh dầu diesel theo tiêu chuẩn Euro 5. Đây đều là những nhiên liệu thân thiện với môi trường. Hiện các ngành chức năng đang tiếp tục thực hiện tuyên truyền sâu rộng tới nhân dân về nhiên liệu sinh học, khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học nói chung và xăng E5 RON 92 để người tiêu dùng yên tâm sử dụng./.
Bích Huệ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục