Người phụ nữ giàu nhất Australia đầu tư 245 triệu bảng vào mỏ kali lớn nhất của Anh

12:37' - 26/10/2016
BNEWS Mỏ kali trị giá 1,7 tỷ bảng này mới được Chính phủ Anh cấp phép hoạt động hồi năm ngoái và hứa hẹn sẽ mang lại trên 1.000 việc làm.

Người phụ nữ giàu nhất Australia Gina Rinehart, chủ công ty nông sản Hancock Prospecting, vừa quyết định đầu tư 245 triệu bảng (300 triệu USD) vào mỏ Yorkshire nằm gần công viên quốc gia North York Moors. Đây là mỏ khai thác kali lớn nhất của Anh.

Mỏ kali trị giá 1,7 tỷ bảng này mới được Chính phủ Anh cấp phép hoạt động hồi năm ngoái và hứa hẹn sẽ mang lại trên 1.000 việc làm.

Dự án này có thêm động lực lớn với việc Sirius Materials, công ty sở hữu mỏ kali Yorkshire, vừa đạt được một thỏa thuận đầu tư trị giá 300 triệu USD với công ty Hancock Prospecting.

Mỏ Yorkshire mỗi năm sản xuất khoảng 20 triệu tấn khoáng sản giàu kali gọi là polyhalite, một loại phân bón kali mà Sirius Materials đánh giá là “phân bón của tương lai”. Polyhalite là một khoáng sản chứa sulfate kali, canxi, magiê và chlorine hàm lượng thấp.

Toàn bộ lượng polyhalite khai thác tại mỏ Yorkshire sẽ được vận chuyển ngầm dưới mặt đất qua băng tải chạy phía dưới công viên quốc gia North York Moors.

Trong khuôn khổ thỏa thuận nói trên, bà Rinehart sẽ mua 50 triệu USD cổ phiếu của Sirius, đồng thời trả 250 triệu USD và 5% tiền thuê mỏ cho 13 triệu tấn phân bón đầu tiên được sản xuất tại mỏ này mỗi năm và được quyền mua tới 20.000 tấn phân bón/năm.

Theo ước tính của Sirius, mỏ kali này hứa hẹn sẽ làm tăng quy mô kinh tế của vùng North Yorkshire thêm 10%, đồng thời giúp "bơm" trực tiếp 48 triệu bảng vào các khu vực đang phát triển trì trệ tại địa phương này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục