Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin về công dân Việt Nam sau trận động đất tại Mexico

17:52' - 21/09/2017
BNEWS Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, hiện nay, chưa có công dân Việt Nam nào bị thương trong trận động đất.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: An Đăng – TTXVN

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 21/9, tại Hà Nội, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã thông tin về hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới và trả lời một số câu hỏi báo chí quan tâm.
Thông tin về chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Hungary, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Hungary Orbán Viktor sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-26/9/2017. Dự kiến Thủ tướng Hungary sẽ đến chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hungary. Trong các cuộc gặp, hai bên sẽ trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo, y tế, môi trường, an ninh quốc phòng. Hai bên cũng sẽ trao đổi các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm”.
Thông tin về tình hình người Việt Nam tại Mexico sau trận động đất tại đây, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc nhất đến Chính phủ, nhân dân Mexico và gia đình có nạn nhân bị thiệt mạng trong trận động đất vừa qua.

Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Ngày 20/9 vừa qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có điện chia buồn đến Tổng thống Liên bang Mexico Enrique Peña Nieto. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện chia buồn đến Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Luis Videgaray Caso.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, hiện nay, chưa có công dân Việt Nam nào bị thương trong trận động đất. Tuy nhiên, nơi ở của một số công dân Việt Nam bị hỏng hóc, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã kịp thời hỗ trợ về chỗ ăn ở tạm thời cho những công dân này.

Đại sứ Việt Nam tại Mexico đang tìm mọi cách, nỗ lực giữ liên lạc và có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, đảm bảo an toàn cũng như sinh hoạt cho công dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại Mexico. Đại sứ quán Việt Nam cũng đã ngay lập tức mở đường dây nóng 24/24h bảo hộ công dân để có thể hỗ trợ kịp thời những người cần giúp đỡ".
Cập nhật tình hình công dân Việt Nam Nguyễn Quốc Phi tử vong tại Đài Loan (Trung Quốc), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Ngày 8/9/2017, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã có cuộc gặp với Văn phòng Kinh tế -Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, trao đổi về vụ việc và đề nghị phía Đài Loan sớm điều tra, làm sáng tỏ vụ việc, tạo điều kiện cho gia đình người bị nạn giải quyết hậu sự. Văn phòng cũng đã cấp thị thực khẩn cho người nhà của anh Phi sang Đài Loan để lo hậu sự. Văn phòng Kinh tế -Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã làm việc chặt chẽ với cơ quan chức năng của Đài Loan và đề nghị phía Đài Loan phải khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vụ việc, thông báo cho Văn phòng Kinh tế -Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc. Hiện nay, Văn phòng Kinh tế -Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc tiếp tục theo dõi sát sao vụ việc và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, trong đó có quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam”.
Trả lời câu hỏi liên quan đến việc xử lý sai phạm và các vụ việc tham nhũng trong thời gian gần đây, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

“Chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam là kiên quyết đấu tranh và xử lý những sai phạm, các vụ việc tham nhũng, tiêu cực và có những hình thức xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm pháp luật theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Quan điểm này cũng được các lãnh đạo Việt Nam đề cập nhiều lần và báo chí Việt Nam cũng đăng tải”./.

>>> Chính phủ nhận định tham nhũng năm 2018 dự báo có dấu hiệu giảm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục